Nga sắp mở cửa trở lại căn cứ tình báo sát Mỹ

17/07/2014 11:45 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nga đã tạm thời chấp thuận cho mở cửa hoạt động trở lại một căn cứ tình báo có từ thời Chiến Tranh Lạnh tại Cuba, vốn từng được dùng để do thám Mỹ.

(TNO) Chính phủ Nga đã tạm thời chấp thuận cho mở cửa hoạt động trở lại một căn cứ tình báo có từ thời Chiến Tranh Lạnh tại Cuba, vốn từng được dùng để do thám Mỹ.


Một góc căn cứ Lourdes của Nga ở Cuba - Ảnh: Reuters

Tờ Kommersant (Nga) hôm 16.7 dẫn một số nguồn tin từ chính phủ Nga cho biết Nga và Cuba đã cùng đồng thuận “về mặt nguyên tắc” cho tái hoạt động Lourdes, căn cứ đã bị đóng cửa từ năm 2001 đến nay.

“Thỏa thuận đã được ký khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Havana hồi tuần trước”, tờ báo uy tín hàng đầu của Nga tiết lộ.

Moscow đã cho đóng cửa căn cứ Lourdes, nằm ở phía nam thủ đô Havana (Cuba), theo lệnh của ông Putin nhằm cắt giảm chi tiêu và cũng vì mục đích nối lại quan hệ với Mỹ sau vụ tấn công khủng bố 11.9.

Tuy nhiên, kể từ đó trở đi, Nga tập trung quan tâm trở lại vào châu Mỹ La Tinh và đồng minh thời Chiến Tranh Lạnh Cuba khi quan hệ với phương Tây đang trở nên xấu đi vì khủng hoảng Ukraine, AFP nhận định.

Được thành lập vào năm 1964 và nằm cách bờ biển Mỹ chỉ khoảng 250 km, Lourdes từng là tiền đồn quân sự được ngụy trang lớn nhất của Liên Xô, với khoảng 3.000 nhân viên và có nhiệm vụ do thám Mỹ.

Căn cứ này được dùng để dò sóng vô tuyến, bao gồm cả tín hiệu từ tàu ngầm, tàu thuyền và vệ tinh truyền thông.

Bộ quốc phòng và ban chỉ huy quân đội Nga đã từ chối bình luận về tiết lộ của tờ Kommersant.

Ông Vyacheslav Trubnikov, cựu chỉ huy cơ quan tình báo ngoại quốc của Nga, nói với Kommersant rằng căn cứ Lourdes sẽ giúp tăng cường vị thế quốc tế của Nga.

“Lourdes từng đóng vai trò như cặp mắt của Liên Xô tại vùng phía tây bán cầu”, ông Trubnikov nói. “Còn đối với Nga, nước đang đấu tranh cho quyền lợi hợp pháp và vị thế trên trường quốc tế, căn cứ này sẽ có giá trị như vậy”.

AFP đã không thể liên lạc với Phát ngôn viên Dmitry Peskov của tổng thống Nga để bình luận về thông tin trên.

Được biết, trước chuyến thăm Cuba của ông Putin hồi tuần rồi, Nga đã đồng ý xóa 90% khoản nợ trị giá khoảng 32 tỉ USD mà Cuba đã vay từ thời Liên Xô.

Hoàng Uy

>> Việt Nam sẽ mua thêm nhiều vũ khí tối tân từ Nga
>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine
>> Tổng thống Putin sẽ thăm Cuba, Argentina và Brazil
>> Tổng thống Putin kêu gọi Mỹ 'đối xử bình đẳng', cải thiện quan hệ
>> Tổng thống Putin: Nga cần tiếp tục khẳng định vai trò siêu cường  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.