Mỹ gửi xe bọc thép cho Ukraine

12/03/2015 12:39 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 11.3 xác nhận Washington sẽ gửi thêm vũ khí phòng thủ không sát thương cho Ukraine, trong đó bao gồm xe bọc thép Humvee và máy bay không người lái.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 11.3 xác nhận Washington sẽ gửi thêm vũ khí phòng thủ không sát thương cho Ukraine, trong đó bao gồm xe bọc thép Humvee và máy bay không người lái.

Xe bọc thép Humvee - Ảnh: Reuters
“Chúng ta ngày hôm nay sẽ cung cấp thêm viện trợ vũ khí không sát thương cho Ukraine với tổng trị giá khoảng 75 triệu USD”, ông Kerry phát biểu sau cuộc họp tại Thượng viện Mỹ ngày 11.3, theo hãng tin AP (Mỹ).
AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết việc Washington tăng cường vũ khí không sát thương cho Ukraine đã được đem ra thảo luận trong cuộc điện đàm giữa Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa qua.
Gói viện trợ cho Ukraine của Mỹ bao gồm máy bay không người lái Raven, radar chống súng cối, 30 xe bọc thép hạng nặng và 200 xe bọc thép Humvee, các thiết bị nhìn đêm, thiết bị sơ cấp cứu và xe cứu thương quân sự.
Mỹ hồi đầu tháng 3.2015 tuyên bố gửi khoảng 300 cố vấn quân sự đến huấn luyện cho quân đội Ukraine từ tháng 3-10.2015. Anh thì tuyên bố sẽ gửi 75 binh sĩ nước này đến huấn luyện cho quân đội Ukraine, trong khi Ba Lan gửi các cố vấn quân sự.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hồi tháng 2.2015 từng nói viện trợ vũ khí cho Ukraine sẽ “làm leo thang tình hình”, phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại thủ đô Minsk (Belarus) vào ngày 12.2, theo đài Russia Today (Nga).
Xung đột tại miền đông Ukraine kéo dài từ tháng 4.2014 đến nay khiến trên 6.000 người chết. Lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai được cho là thân Nga tuyên bố đã rút vũ khí hạng nặng theo thỏa thuận ngừng bắn, nhưng giao tranh giữa hai bên vẫn tiếp diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.