Mỹ dùng UAV tìm trực thăng mất tích ở Nepal

14/05/2015 23:29 GMT+7

(TNO) Mỹ đã huy động trực thăng quân sự và máy bay không người lái đến miền đông Nepal ngày 14.5 để tìm kiếm chiếc trực thăng mất tích ngày 12.5 khi đang chở đồ cứu trợ nạn nhân động đất.

(TNO) Mỹ đã huy động trực thăng quân sự và máy bay không người lái đến miền đông Nepal ngày 14.5 để tìm kiếm chiếc trực thăng mất tích ngày 12.5 khi đang chở đồ cứu trợ nạn nhân động đất.

Binh sĩ Nepal nhảy khỏi một trực thăng Ấn Độ để chất hàng cứu trợ lên một ngọn đồi ở thị trấn Dolkha, miền đông Nepal, ngày 14.5 - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết tại ngôi làng Koshikhet, miền đông Nepal, một nhóm dân sự Mỹ đã điều khiển một chiếc máy bay không người lái để tìm kiếm trực thăng mất tích của Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Chiếc trực thăng UH-1Y, chở 6 lính thủy đánh bộ Mỹ cùng 2 binh sĩ Nepal, đang trên đường vận chuyển hàng cứu trợ cho nạn nhân động đất tại thị trấn Dolakha, gần biên giới với Khu Tự trị Tây Tạng (Trung Quốc) chiều tối ngày 12.5 thì bị mất liên lạc với mặt đất.

“Chúng tôi đang sử dụng camera hồng ngoại để dò tìm các điểm nóng và dấu hiệu sự sống”, ông Shepherd Eaton, người điều khiển UAV của GlobalMedic, một cơ quan cứu trợ của Mỹ, cho hay.

Cuộc tìm kiếm chiếc trực thăng của Mỹ mất tích có sự tham gia của các trực thăng quân sự Mỹ, Ấn Độ và Nepal, 2 máy bay lai trực thăng MV-22B Osprey, cùng một tiểu đoàn 400 lính Nepal.

Đội tìm kiếm vẫn chưa phát hiện ra tung tích của chiếc trực thăng Huey sau 2 ngày lùng tìm liên tục.

“Chúng tôi vẫn đang cố xác định tung tích của chiếc trực thăng. Không có bằng chứng nào cho thấy nó bị rơi”, bà Cassandra Gesecki, phát ngôn viên Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ cho hay.

Lính Nepal chất hàng cứu trợ lên 1 trực thăng UH-1Y Venom của Thuỷ quân lục chiến Mỹ ngày 11.5 tại Sindhuli, Nepal. Một trực thăng như thế này đã bị mất tích từ ngày 12.5 - Ảnh: Thuỷ quân lục chiến Mỹ

Chiếc Huey mất tích được trang bị thiết bị định vị vệ tinh, radio và đèn phát sáng khẩn cấp. Các chuyên gia cho rằng nó có thể đã rơi vào một khu vực mà sóng vô tuyến không tới được, khiến việc xác định vị trí máy bay trở nên khó khăn.

Chỉ chưa đầy 3 tuần sau khi hứng chịu một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter khiến hơn 8.000 người chết, Nepal lại chịu thêm một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter vào ngày 13.5 làm 110 người thiệt mạng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.