Mỹ dự báo sai về bão tuyết

29/01/2015 07:00 GMT+7

Ngày 28.1, trong lúc nhịp sống tại khu vực bờ đông nước Mỹ đã trở lại bình thường sau 2 ngày hứng bão tuyết thì Cơ quan Khí tượng quốc gia (NSW) đã phải xin lỗi vì “dự báo quá lố”.

Ngày 28.1, trong lúc nhịp sống tại khu vực bờ đông nước Mỹ đã trở lại bình thường sau 2 ngày hứng bão tuyết thì Cơ quan Khí tượng quốc gia (NSW) đã phải xin lỗi vì “dự báo quá lố”, theo Fox News.

Mỹ dự báo sai về bão tuyếtTuyết rơi tại New York không nghiêm trọng như dự báo - Ảnh: Ann Bui
Trước đó, NSW cảnh báo bờ đông sẽ hứng trận bão tuyết nguy hiểm nhất trong lịch sử, khiến chính quyền nhiều bang thi hành luật tình trạng khẩn cấp và ra lệnh cấm đi lại. Lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ, bang New York ra lệnh đóng cửa toàn bộ hệ thống xe điện ngầm. Rốt cuộc, bão tuyết không quá nghiêm trọng và tại nhiều nơi, tuyết dày chưa đến 60 cm so với mức dự báo 90 cm. Thậm chí New York bị cho là sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng tuyết chỉ dày có 25 cm.
Trả lời Thanh Niên, ông Kim Maxwell Vũ tại Boston cho hay so với tâm lý vô cùng hoang mang những ngày trước đó thì hiện nay tất cả đã trở lại bình thường, còn nhà báo Bianca Consunji của trang tin Mashable nói với Thanh Niên: “Bão tuyết nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với dự báo”.
Trong khi đó, chính quyền các bang đang hứng chịu chỉ trích vì lệnh đóng cửa giao thông công cộng và hạn chế di chuyển bị cho là đã gây phiền hà không đáng có. Chị Ann Bui ở New York cho Thanh Niên hay: “May mắn là tôi không phải lên lớp trong mấy ngày bão tuyết nhưng nhiều người bạn của tôi phải nghỉ học vì lệnh hạn chế di chuyển”.
Fox News dẫn lời Giáo sư David Robinson của Đại học Rutgers, bang New Jersey giải thích rằng nhầm lẫn của các nhà khí tượng xuất phát từ phương pháp đo đạc của Mỹ và châu Âu không tương thích, dẫn đến sai lệch với độ trễ lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.