Mỹ bi quan về chuyện kiểm soát hạt nhân tại Iran

07/12/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Phó tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định cơ hội để có giải pháp hòa bình trong vấn đề hạt nhân với Iran chỉ như “một ngụm nước”, mặc dù vẫn sẽ tiếp tục ngăn chặn việc Iran phát triển lĩnh vực này, theo Reuters.

 Mỹ bi quan về chuyện kiểm soát hạt nhân tại Iran
Ông Joe Biden bi quan về tình hình hạt nhân Iran - Ảnh: Reuters

Ông Biden đã phát biểu tại một diễn đàn về tình hình Trung Đông ở Viện nghiên cứu Brookings. Trong đó, phó tổng thống Mỹ kêu gọi hãy khoan triển khai các kế hoạch trừng phạt Iran vì tình hình đang căng thẳng những vẫn nên cứu vãn.

“Đây không phải lúc để mạo hiểm làm đổ vỡ mọi thứ, vì chúng tôi vẫn còn cơ hội cho một bước đột phá trong quan hệ với Iran về vấn đề hạt nhân”, Reuters dẫn lời ông Biden nói hôm 6.12.

Mỹ vẫn đang là nước phản đối quyết liệt việc Iran phát triển các chương trình hạt nhân. Ngày 29.8 vừa qua, Mỹ công bố lệnh cấm vận tới 25 công ty và cá nhân của Iran. Nhà Trắng cho rằng các tổ chức – cá nhân này đang hoạt động chương trình hạt nhân nhằm tiếp tay cho các lực lượng khủng bố, theo BBC.

Mỹ và các nước phương đã thực hiện việc cấm vận Iran nhiều năm nay nhằm làm sụt giảm khả năng kinh tế của Tehran và gây sức ép lên chương trình hạt nhân mà nước này luôn tuyên bố vì mục đích dân sự. Trước sức ép gần đây, Iran dù vẫn tuyên bố việc làm giàu uranium là quyền tự do, sáng tạo, nhưng đã chấp nhận thỏa thuận hạt nhân tạm thời.

Mỹ bi quan về chuyện kiểm soát hạt nhân tại Iran 2
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng phủ nhận hợp tác hạt nhân với Iran - Ảnh: Reuters

Theo đó vào ngày 24.11, Iran đã cam kết không làm giàu uranium ở mức 5% trong vòng 6 tháng, đổi lại sẽ được nới lỏng lệnh cấm vận. Tuy nhiên, phía Iran vẫn cho biết họ không nhượng bộ quá nhiều trong vấn đề hạt nhân. Đây chính là mấu chốt của những lo ngại từ phía Mỹ, nước không muốn Iran phát triển chương trình hạt nhân.

“Việc tạm ngừng chương trinh hạt nhân tạo ra một cơ hội rất nhỏ cho hòa bình”, ông Biden nói. “Tôi cho rằng, cơ hội ấy thậm chí còn ít hơn một ngụm nước, nhưng dù sao cũng là một ngụm nước, có còn hơn không”. 

Trong quá trình chịu lệnh cấm vận cũng như cam kết hạt nhân, Iran đã tự nỗ lực phát triển thị trường dầu mỏ của mình để thu lợi kinh tế. Reuters ngày 17.10 cho biết Tehran đã nhận đủ 900 triệu USD từ Ấn Độ nhờ khoản dầu mỏ, cũng như nhận được thỏa thuận tạm thời 1 tỉ USD với Nhật Bản.

Nhật Đăng

>> Tin tặc Iran tấn công mạng nhiều nước trên thế giới
>> Đánh bom đại sứ quán Iran tại Yemen, 3 người chết
>> Chiến đấu cơ Iran âm thầm oanh tạc IS tại Iraq
>> Tình báo Israel khẳng định Iran tài trợ Triều Tiên chế tạo vũ khí hạt nhân
>> Đàm phán hạt nhân Iran kéo dài hạn chót sang năm 2015
>> Israel nhắc Mỹ: 'Iran là kẻ thù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.