Đàm phán hạt nhân Iran kéo dài hạn chót sang năm 2015

25/11/2014 08:15 GMT+7

(TNO) Đàm phán hạt nhân Iran kết thúc mà không thể đi đến đồng thuận, Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức) quyết định kéo dài hạn chót sang năm 2015, theo Reuters.

Đại diện các bên tham gia đàm phán hạt nhân Iran - Ảnh: Reuters

Vòng đàm phán hạt nhân nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran đã kết thúc vào ngày 24.11 tại Vienna (Áo). Tuy vậy, các bên không giải quyết được bất đồng và đành phải kéo dài hạn chót sang năm 2015.

Iran và các nước P5+1 không thể đạt được một thỏa thuận hạt nhân trước 24h00 ngày 24.11 (tức 6 giờ sáng ngày 25.11, giờ Việt Nam), các bên đã quyết định đặt thời hạn mới vào 30.6.2015, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Anh Philip Hammond.

Ngoại trưởng Anh cho biết các bên đã đạt được "một số tiến triển đáng kể" trong cuộc đàm phán mới nhất này và các bên sẽ quay trở lại bàn đàm phán vào tháng sau. Hiện địa điểm tiến hành đàm phán chưa được quyết định.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra một nhận định thận trọng rằng đã có những tiến bộ thực sự và đáng kể nhưng một số điểm quan trọng vẫn còn bất đồng. Hai vấn đề gây bất đồng lớn nhất trong đàm phán hạt nhân Iran là chương trình làm giàu uranium của Tehran và lộ trình dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ, phương Tây đối với nước này.

Trong các buổi đàm phán, phương Tây muốn Iran giảm một nửa số lượng máy ly tâm hiện có để đổi lấy việc được dở bỏ các biện pháp trừng phạt vốn đang gây ảnh hưởng nặng nề lên nền kinh tế của nước này.

Trong khi đó, Iran bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng chương trình hạt nhân của nước nước này vì mục đích quân sự. Đồng thời Iran kiên quyết bảo vệ quyền được phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và yêu cầu phương Tây phải ngừng lệnh phong tỏa các tài khoản của Iran ở các ngân hàng nước ngoài.

Ngọc Mai

>> Không thể đạt được thỏa thuận đàm phán hạt nhân Iran
>> Đàm phán hạt nhân Iran căng thẳng giai đoạn cuối
>> Đàm phán hạt nhân Iran sắp đạt kết quả
>> Đàm phán hạt nhân Iran bước sang ngày thứ hai
>> Khởi động đàm phán hạt nhân Iran
>> Đàm phán hạt nhân Iran khó có đột phá
>> Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.