Một tuần làm thay đổi nước Mỹ

29/06/2015 07:14 GMT+7

Rất hiếm khi chỉ trong vòng một tuần lại có nhiều sự kiện làm thay đổi nước Mỹ như vừa qua, về đối nội lẫn đối ngoại, về chính trị lẫn xã hội.

Rất hiếm khi chỉ trong vòng một tuần lại có nhiều sự kiện làm thay đổi nước Mỹ như vừa qua, về đối nội lẫn đối ngoại, về chính trị lẫn xã hội.
Nước Mỹ vừa trải qua một tuần với nhiều thay đổi lịch sử. Trong ảnh: một người cầm cờ
của người đồng tính trong buổi diễu hành tại New York hôm 27.6 - Ảnh: Reuters
Trước tiên là cuộc cải cách bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Barack Obama được tòa án hiến pháp công nhận là hợp hiến. Sau đó xảy ra vụ thảm sát người da đen ở Charleston và ông Obama được quốc hội trao quyền đàm phán nhanh về thành lập khu mậu dịch tự do. Mới nhất là hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa trên toàn quốc.
Vụ thảm sát người da đen khuấy động vấn đề phân biệt sắc tộc và những bất cập, vô lý trong luật về mua bán, sở hữu và sử dụng vũ khí ở Mỹ. Mọi nỗ lực sửa đổi luật của ông Obama tới nay đều không mang lại kết quả gì. Vụ thảm sát tuy chưa gây đột phá nhưng đã mở đường tới bước ngoặt quyết định trong cả chống phân biệt sắc tộc lẫn sửa đổi luật về vũ khí.
Quyền đàm phán nhanh cho tổng thống giúp nâng cao vị thế và tính chủ động của Mỹ trong đàm phán với các đối tác và sẽ tác động mạnh mẽ tới những tiến trình đàm phán nước này đang tiến hành với đối tác bên ngoài, đặc biệt là EU và các nước châu Á - Thái Bình Dương.
Hai sự kiện còn lại làm nước Mỹ thay đổi rất cơ bản như thể bước qua một lời nguyền. Bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe cũng như hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính góp phần tạo công bằng và bình đẳng thực sự, cô lập phe cánh bảo thủ, cực đoan, tạo diện mạo xã hội mới cho Mỹ. Nước này sẽ trở nên khác trước nhờ những chuyện đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.