Máy bay ném bom Nga gây náo loạn Ireland

05/03/2015 10:47 GMT+7

(TNO) Một máy bay dân sự đã phải đổi hướng và một chiếc khác phải hoãn bay để tránh 2 máy bay ném bom Nga âm thầm bay vào vùng trời do Ireland kiểm soát hồi tháng 2, Cơ quan Hàng không Ireland (IAA) thông báo hôm 4.3.

(TNO) Một máy bay dân sự đã phải đổi hướng và một chiếc khác phải hoãn bay để tránh 2 máy bay ném bom Nga âm thầm bay vào vùng trời do Ireland kiểm soát hồi tháng 2.2015, Cơ quan Hàng không Ireland (IAA) thông báo hôm 4.3.

Máy bay ném bom TU-95 của Nga - Ảnh: Reuters

AFP dẫn thông báo từ nhà chức trách Ireland cho biết 2 máy bay ném bom Nga đã tắt thiết bị truyền tín hiệu liên lạc, bộ phận được dùng để giúp trạm kiểm soát không lưu mặt đất nhận diện và liên lạc với máy bay, vào thời điểm vụ việc xảy ra.

“Một chuyến bay khởi hành từ Dublin đã bị trì hoãn vì hành động của máy bay quân sự Nga trong vùng trời do Vương quốc Anh kiểm soát”, IAA cho hay.

“Một chuyến bay khác đã phải đổi hướng để đảm bảo không bay trùng vào đường bay của 2 máy bay quân sự Nga”, cơ quan này cho biết thêm.

Tờ Irish Examiner đưa tin 2 chiếc máy bay bị ảnh hưởng nói trên là máy bay thương mại “đang chở theo hàng trăm hành khách”.

Tuy nhiên, IAA khẳng định đã không có “ảnh hưởng gì đến an toàn giao thông dân sự trong không phận do Ireland kiểm soát”.

Cơ quan này còn cho biết thêm rằng máy bay ném bom Nga đã không xâm phạm không phận thuộc chủ quyền Ireland, nhưng có bay lấn vào vùng trời do nước này kiểm soát, trong phạm vi 46,3 km tính từ bờ biển Ireland.

Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cảnh báo NATO cần phải sẵn sàng cho “bất kỳ hành động hiếu chiến nào từ Nga”.

Vụ việc được cho là đã xảy ra vào ngày 18.2, cùng thời điểm diễn ra vụ Anh điều chiến đấu cơ RAF Typhoon lên chặn 2 máy bay ném bom Nga bị phát hiện bay sát không phận Anh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.