Chính phủ Nga tài trợ phim về Crimea

04/03/2015 20:42 GMT+7

(TNO) Chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin sẽ hỗ trợ chi phí cho phim kỷ niệm chiến thắng quân sự của Nga và lịch sử bán đảo Crimea ở Liên bang Nga, CNN cho biết.

(TNO) Chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin sẽ hỗ trợ chi phí cho phim kỷ niệm chiến thắng quân sự của Nga và lịch sử bán đảo Crimea ở Liên bang Nga, CNN cho biết.

Tổng thống Nga Putin - Ảnh: Reuters 
Bộ Văn hóa Nga vừa đưa ra một danh sách những chủ đề phim sẽ được nhà nước hỗ trợ về tài chính trong năm 2015. Theo đó, chủ đề phim về Crimea và vinh danh quân sự của Nga lần lượt xếp thứ 2 và 3 trong danh sách tài trợ phim của chính phủ, theo CNN.
Danh sách tài trợ cho ngành điện ảnh của Nga năm nay gây chú ý vì liên quan đến Ukraine và Crimea, vốn là mấu chốt mối quan hệ căng thẳng giữa điện Kremlin và phương Tây.
Vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga vấp phải làn sóng chỉ trích từ phương Tây. Các nước châu Âu và Mỹ cho đây là vụ sáp nhập bất hợp pháp. Mặc dù vậy, theo CNN, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người Nga đồng ý với sự sáp nhập này, và Crimea bắt đầu được đưa vào một số tác phẩm nghệ thuật.
Tháng 3.2014, tờ Telegraph trích dẫn một phát biểu của Tổng thống Nga Putin nói rằng “Crimea đã luôn là một phần không thể tách rời của nước Nga”. Đây cũng là nội dung chủ đạo trong lời gợi ý của Bộ Văn hóa Nga đưa ra: Kể chuyện Crimea và Ukraine trong lịch sử 1.000 năm nước Nga.
Năm ngoái, các sản phẩm văn hóa cũng như điện ảnh nói riêng ở Nga được nhà nước sử dụng nhiều để khuyếch trương lòng yêu nước và tôn vinh các giá trị truyền thống. Kết quả là các sản phẩm thể hiện quan điểm chống lại đường lối chính trị của chính phủ, hoặc có cái nhìn tiêu cực về nước Nga dần khó khăn trong việc tiếp nhận sự hỗ trợ của nhà nước.
Tháng 10.2014, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Nga Vladimir Medinsky thông báo từ chối tài trợ cho Artdocfest - Liên hoan phim tài liệu quốc tế lớn nhất của Nga, với lý do quan điểm chính trị của đạo diễn Liên hoan phim này - Vitaly Mansky - không phù hợp, theo The Moscow Times.
Ông Medinsky nói: “Ông Mansky đã đưa ra rất nhiều chi tiết chống nhà nước nên chúng tôi sẽ chỉ cho ông ta tự tổ chức liên hoan phim bằng chi phí của mình, chúng tôi không quan tâm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không cấm đoán”.
* Danh sách các chủ đề phim được chính phủ Nga tài trợ năm 2015:

1. Những câu chuyện tạo cảm hứng thành công (bao gồm cả trong các ngành công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh và công tác xã hội).

2. Crimea và Ukraine trong lịch sử hàng nghìn năm của nhà nước Nga.

3. Ca ngợi thành công của quân đội Nga.

4. Tài liệu tham khảo cho phim: cuộc sống mới của các tác phẩm kinh điển.

5. Anh hùng thời đại mới trong cuộc chiến chống tội phạm và tham nhũng.

6. Một xã hội không biên giới: sự tự nhận thức của người khuyết tật.

7. Các lễ kỷ niệm: kỷ niệm 100 năm sự kiện Cách mạng tháng Mười Nga - 1917, kỷ niệm 25 năm cuộc đảo chính tháng 8.1991.

8. Các giá trị gia đình là nền tảng của xã hội.

9. Nga - một đất nước đa sắc tộc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.