Lãnh đạo Cuba và Mỹ điện đàm về Giáo hoàng, lệnh cấm vận

19/09/2015 10:48 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm ngày 18.9 nói về chuyến thăm 2 nước sắp tới của Giáo hoàng Francis và những điều chỉnh về việc giảm bớt lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba.

(TNO) Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Barack Obama đã có cuộc điện đàm ngày 18.9 nói về chuyến thăm 2 nước sắp tới của Giáo hoàng Francis và những điều chỉnh về việc giảm bớt lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba.

Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Obama đã có cuộc điện đàm ngày 18.9 - Ảnh: AFPChủ tịch Raul Castro và Tổng thống Obama trong cuộc gặp mặt tại Panama - Ảnh: AFP
Chính phủ Cuba cho hay, hai nhà lãnh đạo đã nói về mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước được khôi phục hồi tháng 7, theo Reuters ngày 18.9.
Phía Nhà Trắng cũng nói rằng 2 nguyên thủ đã thảo luận về các bước cần thực hiện để thúc đẩy hợp tác song phương và sẽ thẳng thắn giải quyết những quan điểm khác biệt trong các vấn đề quan trọng.
Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro cũng nói về kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sắp tới, cả 2 người dự kiến sẽ phát biểu tại đây vào ngày 28.9.
Chủ tịch Castro nhấn mạnh phải tăng cường tiếp cận các điều chỉnh nhằm loại bỏ các chính sách cấm vận vì lợi ích chung của 2 nước. Hai nhà lãnh đạo đã đề cập đến chuyến thăm sắp tới của Giáo hoàng Francis đến Mỹ và Cuba, công nhận đóng góp của Giáo hoàng về sự khỏi đầu của một chương mới trong quan hệ song phương Mỹ-Cuba.
Giáo hoàng Francis là nhân vật quan trọng, giúp sắp xếp các cuộc đàm phán bí mật giữa Mỹ và Cuba. Năm 2014, Giáo hoàng còn gửi thư cho cả ông Castro và ông Obama. Những đóng góp đó cũng giúp đưa đến việc tái xây dựng quan hệ ngoại giao giữa 2 nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.