Chủ tịch Cuba, Tổng thống Mỹ và Giáo hoàng thúc đẩy việc bỏ cấm vận Cuba

17/09/2015 11:21 GMT+7

(TNO) Không chỉ Cuba tìm kiếm sự ủng hộ từ Liên Hiệp Quốc mà Nhà Trắng và Giáo hoàng Francis cũng có những động thái để thúc đẩy chấm dứt lệnh cấm vận của Mỹ với Cuba hơn nửa thế kỷ qua.

(TNO) Không chỉ Cuba tìm kiếm sự ủng hộ từ Liên Hiệp Quốc mà Nhà Trắng và Giáo hoàng Francis cũng có những động thái thúc đẩy việc chấm dứt lệnh cấm vận của Mỹ với Cuba hơn nửa thế kỷ qua, theo Reuters ngày 17.9.

Cả Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama đều thúc đẩy việc dỡ bỏ lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Cuba hơn 50 năm qua - Ảnh: AFP
Cuba ngày 16.9 đã khởi động chiến dịch tìm kiếm sự ủng hộ từ phía Liên Hiệp Quốc để Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận với nước này, Reuters cho biết. Ngoại trưởng Cuba, ông Bruno Rodriguez cho biết Chủ tịch Raul Castro trong chuyến đi Mỹ dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần này sẽ hội đàm với nhiều lãnh đạo các nước thành viên Liên Hiệp Quốc.
Ngày 28.9 tới, trong chuyến đến Mỹ đầu tiên kể từ khi kế nhiệm anh trai - lãnh tụ Fidel Castro, ông Raul Castro cũng sẽ lần đầu tiên phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Chủ tịch Raul Castro có thể sẽ dùng bài phát biểu này để thúc đẩy việc chấm dứt cấm vận của Mỹ với Cuba, theo AFP.
Trên thực tế, từ năm 1982, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc hằng năm đều bỏ phiếu về nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ lệnh bao vây cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Cuba từ năm 1962. Năm 2013 và 2014, Cuba nhận được sự ủng hộ từ 188 thành viên của Liên Hiệp Quốc về nghị quyết này. Năm nay, Đại hội đồng sẽ bỏ phiếu vào ngày 27.10.
Không chỉ có Cuba, chính quyền của Tổng thống Barack Obama và Vatican cũng đang đẩy mạnh chiến dịch nhằm nhanh chóng dỡ bỏ lệnh cấm vận này.
Cũng trong ngày 16.9, Tổng thống Obama đã có một chiến dịch của riêng mình đối với lệnh cấm vận nói trên, theo Reuters. Ông Obama đã đề nghị một nhóm vận động hành lang có sức ảnh hưởng ở Washington hối thúc quốc hội dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba. Ông cho rằng dỡ bỏ cấm vận Cuba sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp Mỹ.
Giáo hoàng Francis là người có vai trò quan trọng trong việc đưa Mỹ, Cuba xích lại gần nhau - Ảnh: AFP
Bên cạnh đó, Giáo hoàng Francis, người được coi là nhân tố quan trọng giúp Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ, cũng sẽ lên tiếng phản đối lệnh cấm vận này trong chuyến thăm Mỹ vào tuần tới. Giáo hoàng cũng sẽ trở thành người đứng đầu Vatican đầu tiên phát biểu trước quốc hội Mỹ, tuy nhiên các quan chức Vatican cho rằng Giáo hoàng sẽ không nói về lệnh cấm vận này trước quốc hội.
Mặc dù chính quyền Tổng thống Obama mong muốn dỡ bỏ cấm vận và đang từng bước thúc đẩy điều đó, nhưng chỉ có quốc hội Mỹ mới có thể chấm dứt hoàn toàn lệnh cấm vận này. Hiện nay, quốc hội do đảng Cộng hòa nắm ưu thế vẫn còn nhiều vướng mắc với Cuba, vì vậy chấm dứt lệnh cấm vận là điều không hề dễ dàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.