Hàn Quốc tố Triều Tiên điều UAV do thám bay dọc biên giới

02/09/2015 21:23 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc ngày 2.9 tố cáo Triều Tiên đã điều máy bay không người (UAV) do thám bay dọc biên giới hai nước giữa lúc hai bên đàm phán hồi tuần rồi nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

(TNO) Hàn Quốc ngày 2.9 tố cáo Triều Tiên đã điều máy bay không người (UAV) do thám bay dọc biên giới hai nước giữa lúc hai bên đàm phán hồi tuần rồi nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

UAV của Triều Tiên xuất hiện trong một cuộc duyệt binh ở thủ đô Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP
Radar quân sự của Hàn Quốc đã phát hiện UAV khả nghi lần đầu tiên vào ngày 22.8 tại khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay, theo AFP.
“UAV được phát hiện bay sát khu vực phía nam DMZ vài lần, nhưng chúng tôi đã không thể chặn được UAV này”, một người phát ngôn của JCS cho biết.
Triều Tiên được cho là điều động chiếc UAV này nhằm theo dõi hoạt động quân sự của quân đội Hàn Quốc dọc theo biên giới, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho hay.
Theo Yonhap, quân đội Hàn Quốc đã điều động một trực thăng chiến đấu và một chiến đấu cơ để chặn UAV của Triều Tiên nhưng bất thành.
Chuyến bay UAV này diễn ra giữa lúc hai miền Triều Tiên tiến hành đàm phán cấp cao hồi tuần rồi nhằm hạ nhiệt căng thẳng leo thang kể từ vụ nổ mìn ở biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương nặng. Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ cài mìn ở biên giới, trả đũa bằng cách mở các loa phóng thanh dọc biên giới, phát sóng chương trình tuyên truyền chống Triều Tiên.
Triều Tiên bác bỏ cáo buộc này và dọa sẽ tấn công các đơn vị tuyên truyền của quân đội Hàn Quốc ở dọc biên giới hai nước, dẫn đến vụ hai bên nã pháo qua lại ở khu vực biên giới. Tuy vậy, hai bên đã đạt được thỏa thuận nhằm hạ nhiệt căng thẳng vào tuần rồi.
Theo thỏa thuận, Seoul tắt loa phóng thanh sau khi Bình Nhưỡng bày tỏ sự hối tiếc trước vụ nổ miền ở biên giới.
Vào tháng 9.2014, một ngư dân Hàn Quốc đã phát hiện mảnh vỡ một UAV của Triều Tiên mắc vào lưới đánh cá gần biên giới trên biển giữa hai nước ở biển Hoàng Hải. Vài tháng sau đó, một số UAV của Triều Tiên được trang bị camera được phát hiện tại ba địa điểm khác nhau gần biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên.
Hàn Quốc lúc bấy giờ tiến hành điều tra và kết luận Triều Tiên triển khai UAV bay do thám các căn cứ quân sự của Hàn Quốc. Nhưng Bình Nhưỡng bác bỏ thông tin này, cáo buộc Seoul ngụy tạo chứng cứ, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.