Triều Tiên không xin lỗi Hàn Quốc vụ nổ mìn ở biên giới

02/09/2015 10:49 GMT+7

(TNO) Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng không hề lên tiếng xin lỗi về vụ nổ mìn tại khu vực biên giới hai nước ở Bàn Môn Điếm hồi tháng 8 như Hàn Quốc đã tiết lộ trước đó, hãng tin AP cho biết.

(TNO) Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng không hề lên tiếng xin lỗi về vụ nổ mìn tại khu vực biên giới hai nước ở Bàn Môn Điếm hồi tháng 8 như Hàn Quốc đã tiết lộ trước đó, hãng tin AP cho biết.

Quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc bắt tay nhau trong một cuộc họp tại Paju (Hàn Quốc) hôm 25.8 - Ảnh: Bloomberg

Thay vào đó, phía Triều Tiên hôm thứ ba 1.9 cho rằng họ chỉ bày tỏ “niềm đáng tiếc” cho vụ nổ mìn làm bị thương hai binh sĩ Hàn Quốc. Điều này đồng nghĩa Triều Tiên không nhận trách nhiệm vụ nổ mìn như phía Hàn Quốc đã đưa tin, theo AP.

Trước đó truyền thông Hàn Quốc cho rằng họ đã thành công trong việc thúc đẩy Triều Tiên chịu trách nhiệm về vụ nổ mìn tại khu vực phi quân sự ở Bàn Môn Điếm, và điều này được xem như bước tiến trong các cuộc đàm phán nối lại hòa bình, dỡ bỏ tình trạng sẵn sàng chiến tranh.

Một kịch bản tốt đẹp cuối tháng trước được vạch ra như sau: Triều Tiên thừa nhận đứng sau vụ nổ mìn nêu trên, lên tiếng xin lỗi Hàn Quốc và dỡ bỏ tình trạng sẵn sàng chiến tranh; đổi lại Hàn Quốc ngừng tuyên truyền không hay về chính quyền Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 1.9 đã ca ngợi thỏa thuận với Triều Tiên là điểm khởi đầu cho hòa bình và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Chính phủ của bà Park Geun-hye cũng đã bắt đầu chuẩn bị cho các cuộc đoàn tụ của gia đình bị ngăn cách từ cuộc chiến tranh hai miền như một phần thỏa thuận, theo Bloomberg.

Mặc dù vậy trong tuyên bố hôm 1.9, Triều Tiên ngoài việc phủ nhận trách nhiệm vụ nổ mìn, đã tiếp tục kêu gọi Hàn Quốc chấm dứt các cuộc tuyên truyền. Đồng thời Bình Nhưỡng chỉ trích cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ thời gian qua.

Hãng tin AP nhận xét rằng biểu hiện của Bình Nhưỡng đang đẩy mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên vào nguy cơ căng thẳng trở lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.