Hai binh sĩ Nga bị Ukraine bắt khai nhận lệnh từ quân đội Nga

22/05/2015 15:59 GMT+7

(TNO) Hai lính Nga bị quân đội Ukraine bắt giữ tại miền đông hôm 16.5 thừa nhận là thành viên Lực lượng vũ trang Nga và nhận được nhiệm vụ trinh sát tại Ukraine, theo Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

(TNO) Hai lính Nga bị quân đội Ukraine bắt giữ tại miền đông hôm 16.5 thừa nhận là thành viên Lực lượng vũ trang Nga và nhận được nhiệm vụ trinh sát tại Ukraine, theo Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

>> Quân đội Ukraine tuyên bố bắt được 2 lính Nga ở miền đông

Một trong 2 người bị quân Ukraine bắt, nằm tại bệnh viện ở Kiev - Ảnh: Reuters
Trong cuộc phỏng vấn với OSCE tại bệnh viện ở thủ đô Kiev (Ukraine), cả 2 người này thừa nhận là thành viên của một đơn vị thuộc Lực lượng vũ trang Nga và được giao nhiệm vụ trinh sát. Hai người này được trang bị vũ khí nhưng không được lệnh tấn công, theo thông cáo của OSCE ngày 21.5 sau cuộc phỏng vấn riêng (không có sự tham gia của giới chức Ukraine) với 2 binh sĩ trên.
Phía Nga trước đó ra tuyên bố rằng hai người này không còn phục vụ trong quân đội nữa. Moscow hiện vẫn chưa bình luận gì về những thừa nhận của hai người lính với OSCE.
Một trong hai người cho biết đã nhận được lệnh từ đơn vị của mình để đến Ukraine và sẽ được thay phiên sau 3 tháng. Cả hai người đều đã thực hiện những nhiệm vụ trước đó tại Ukraine.
Cũng theo thông báo của OSCE, một trong hai người liên tục nhấn mạnh rằng không có lính Nga nào liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine.
Chính quyền Ukraine và phương Tây tuyên bố rằng có những bằng chứng rõ ràng cho thấy Nga hỗ trợ vũ khí và quân lính cho phe ly khai tại miền đông Ukraine. Nga liên tục bác bỏ những cáo buộc này.
Thành viên OSCE làm việc tại tòa nhà bị nã pháo ở Donetsk, Ukraine - Ảnh: Reuters
Hai người đàn ông trên bị thương và bị quân Ukraine bắt giữ hôm 16.5 tại thị trấn Shchastya, cách biên giới Nga khoảng 30 km. Cả hai bị buộc tội liên quan đến hành động khủng bố, theo BBC ngày 22.5.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov ngày 18.5 cho biết hai người bị bắt giữ chỉ là cựu binh, không còn phục vụ cho quân đội. Ông Konashenkov cáo buộc lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã ngược đãi hai người bị bắt. Trong khi đó, phe ly khai tại miền đông Ukraine nói rằng hai người đàn ông đó là cảnh sát đến từ vùng Lugansk, theo BBC.
Xung đột tại miền đông Ukraine vẫn tiếp diễn mặc cho lệnh ngừng bắn được ký kết tại Minsk (Belarus) vào tháng 2. Quân đội Ukraine ngày 21.5 cho biết một binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong các cuộc tấn công mới nhất của phe ly khai. Trong khi đó, công ty thép lớn nhất Ukraine, Metinvest ngày 22.5 thông báo một công nhân thiệt mạng và hai người khác bị thương tại lò luyện ở miền đông do dính đạn pháo, theo Reuters.
Quan chức OSCE tại Ukraine, ông Alexander Hug cảnh báo rằng phạm vi địa lý của cuộc xung đột dường như đã lan rộng. Hơn 6.000 người thiệt mạng kể từ tháng 4.2014, khi phe ly khai chiếm giữ phần lớn vùng Donetsk và Lugansk tại miền đông Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.