Hà Lan thông qua lệnh cấm đeo khăn che mặt

23/05/2015 12:42 GMT+7

(TNO) Chính phủ Hà Lan đã thông qua đề xuất luật cấm đeo khăn che mặt của người Hồi giáo (niqab) tại trường học, bệnh viện và trên các phương tiên giao thông công cộng.

(TNO) Chính phủ Hà Lan đã thông qua đề xuất luật cấm đeo khăn che mặt của người Hồi giáo (niqab) tại trường học, bệnh viện và trên các phương tiên giao thông công cộng.

Nếu lệnh cấm có hiệu lực, những người đeo khăn che mặt có thể bị phạt - Ảnh: AFPHai phụ nữ đeo khăn che mặt tại Hà Lan. Nếu lệnh cấm có hiệu lực, những người đeo khăn che mặt có thể bị phạt - Ảnh: AFP
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói trước phóng viên ngày 22.5 rằng lệnh cấm không áp dụng đối với những người đeo khăn niqab trên đường, mà chỉ áp dụng tại những nơi cần phải thấy mặt của tất cả mọi người hoặc vì lý do an ninh, theo Al Jazeera ngày 23.5.
Ông Rutte cho biết, chính phủ đang tìm cách cân bằng giữa sự tự do ăn mặc của người dân và tầm quan trọng của việc giao tiếp giữa hai người để có thể nhận ra nhau.
Thủ tướng Hà Lan nói rằng, dự luật này được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ronald Plasterk đưa ra, nhưng không dựa trên nền tảng tôn giáo, và sẽ được gửi đến ban cố vấn pháp lý để đánh giá, theo Guardian.
Dự luật trước đó cấm đeo khăn che mặt trên đường phố được nhà hoạt động chống Hồi giáo Geert Wilders ủng hộ sẽ bị hủy bỏ.
Theo chính phủ Hà Lan, không có lý do gì cho việc áp dụng lệnh cấm đeo khăn niqab ở tất cả mọi nơi công cộng, theo AFP.
Mức phạt đối với những người vi phạm lệnh cấm, nếu có hiệu lực, sẽ là 405 euro. Các nước lân cận như Pháp và Bỉ cũng đã thắt chặt lệnh cấm đối với những người đeo khăn che mặt tại nơi công cộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.