Al-Qaeda nhánh bắc Phi tung video bắt con tin Pháp, Hà Lan

18/11/2014 09:20 GMT+7

(TNO) Mạng lưới khủng bố Al-Qaeda nhánh bắc Phi (gọi tắt AQIM) ngày 17.11 công bố đoạn video cho thấy một người Pháp và một công dân Hà Lan, bị AQIM bắt làm con tin, kêu gọi chính quyền nước họ thương lượng để được trả tự do.


Hai con tin người Pháp Philippe Verdon (đã bị hành quyết) và Serge Lazarevic quỳ gối trước những phần tử al-Qaeda - Ảnh: Reuters

Đoạn video được đăng tải trong một diễn đàn trên mạng của AQIM có hai cảnh cho thấy hình ảnh từng con tin một, theo Reuters.

Con tin người Pháp tên Serge Lazarevic bị giam giữ ở sa mạc Sahara trong vòng gần 3 năm kể từ khi bị bắt cóc ở Mali. “Tôi bị bệnh nặng, thận tôi bị đau và tôi còn bị cao huyết áp… tôi lo sợ mạng sống của tôi bị đe dọa”, ông Lazarevic cho biết trong đoạn video.

“Tôi xin ngài Tổng thống Pháp Francois Hollande làm mọi thứ có thể để tôi được trả tự do vì ngài phải có trách nhiệm cho những gì đã xảy ra với tôi”, ông Lazarevic nói.

Văn phòng Tổng thống Pháp trong một thông cáo cho hay cơ quan tình báo nước này xác nhận đoạn video trên là thực, theo Reuters. Ông Hollande đã liên hệ với những nước trong khu vực, sử dụng tất cả các biện pháp đối thoại để giúp ông Lazarevic được trả tự do, cũng theo thông cáo văn phòng Tổng thống Pháp.

Trước đó, một công dân Pháp là Philippe Verdon, bị bắt làm con tin cùng với ông Lazarevic, đã bị hành quyết ở miền bắc Mali.

Cảnh thứ hai của đoạn video cho thấy công dân người Hà Lan tên Sjaak Rijke bị bắt làm con tin khi đang ở trong một nhà hàng tại thành phố Timbuktu, Mali vào tháng 11.2011.

“Hôm nay là ngày 26.9.2014… trên 1.000 ngày kể từ khi tôi bị giam giữ ở Sahara”, ông Rijke nói. Ông Rijke cho biết sức khỏe và tinh thần ông không tốt và kêu gọi chính phủ nước ông giúp đỡ để được trả tự do.

Tuy nhiên, cả hai con tin không hề nói rõ yêu sách của AQIM, chỉ ám chỉ về việc Mỹ trao đổi tù binh với Taliban để một lính Mỹ được trả tự do hồi tháng 5.2014.

Theo Reuters, Pháp bắt đầu đưa quân đến Mali - từng là thuộc địa của Pháp - kể từ tháng 1.2013 nhằm truy tìm và tiêu diệt các phiến quân Hồi giáo, trong đó có AQIM.

Phúc Duy

>> Đồ tể IS chuyên chặt đầu con tin bị thương vì bom Mỹ
>> Tên cướp đòi giết 4 con tin lãnh 15 năm tù
>> Nhóm khủng bố Abu Sayyaf thả hai con tin người Đức
>> Thủ tướng Anh xác nhận vụ IS cắt đầu con tin Alan Henning
>> Algeria truy lùng 15 phi phạm chặt đầu con tin người Pháp
>> Phiến quân Hồi giáo Philippines dọa hành quyết con tin Đức
>> Thế giới phản ứng trước vụ con tin người Pháp bị hành quyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.