Cựu nhân viên NSA, Edward Snowden muốn quay về Mỹ

23/07/2015 11:29 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cho biết anh muốn quay về Mỹ với điều kiện không bị giam giữ hay thẩm vấn.

(TNO) Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cho biết anh muốn quay về nước Mỹ với điều kiện không bị giam giữ hay thẩm vấn, theo Los Angeles Times.

Edward Snowden muốn trở về Mỹ - Ảnh: AFP
Báo Los Angeles Times ngày 22.7 đưa tin trong một cuộc phỏng vấn gần đây, cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden cho biết anh ta muốn trở về Mỹ, tuy nhiên Snowden có thể đưa ra các điều kiện để quay về nước cũng như điều kiện liên quan đến quyết định tư pháp từ phía Mỹ đối với anh ta.
Luật sự của Edward Snowden, ông Anatoly Kucherena cũng khẳng định thân chủ của mình yêu nước Mỹ và chắc chắn muốn trở về Mỹ. Tuy vậy, ông Anatoly Kucherena cho biết nếu trường hợp của Snowden là vấn đề chính trị thì việc Snowden về nước là không thể.
Los Angeles Times dẫn lời ông Kucherena cho hay, Snowden sẽ không đàm phán với chính quyền Mỹ nếu họ không đảm bảo rằng sẽ không bắt Snowden vào tù trong vòng 100 năm.
Cũng theo tờ báo Mỹ, Snowden không hề xin tị nạn ở Nga. Ban đầu Snowden định quá cảnh ở Moscow để bay sang một nước Mỹ Latin như Cuba hay Ecuador, nhưng chính phủ Mỹ đã vô hiệu hóa hộ chiếu của anh ta, và Snowden phải ở lại Nga.
Cố vấn về các vấn đề quốc tế và ngoại giao cho Điện Kremlin, ông Sergei Markov nói rằng Nga không thể đưa Snowden về nước chỉ vì Mỹ yêu cầu điều đó, và Snowden cần có sự bảo vệ của phía Nga.
Edward Joseph Snowden là cựu nhân viên kỹ thuật hợp đồng của NSA và cựu nhân viên chính thức của CIA. Vào năm 2013, Snowden đã rò rỉ những bí mật hàng đầu của chính phủ Mỹ và Anh cho giới báo chí về những chương trình do thám và nghe lén khắp thế giới.
Snowden đã tị nạn chính trị tại Nga từ năm 2013. Mỹ muốn Snowden trở về nước để xét xử nhưng Nga đã nhiều lần từ chối dẫn độ anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.