Edward Snowden muốn sống ở Thụy Sĩ

07/03/2015 09:43 GMT+7

(TNO) Edward Snowden, cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đang tị nạn ở Nga, vừa cho biết muốn về sống tại Geneva (Thụy Sĩ) - nơi anh từng làm việc - và kêu gọi nước này cho anh được tị nạn.

(TNO) Edward Snowden, cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đang tị nạn ở Nga, vừa cho biết muốn về sống tại Geneva (Thụy Sĩ) - nơi anh từng làm việc - và kêu gọi nước này cho anh được tị nạn.

Edward Snowden xuất hiện trên video trong một hội nghị về vấn đề thế giới được sinh viên tại trường trung học tư thục Upper Canada College ở Toronto (Canada) tổ chức hôm 2.2 - Ảnh: Reuters
Reuters hôm 6.3 đưa tin tại Liên hoan phim quốc tế và Diễn đàn nhân quyền diễn ra cùng ngày, Edward Snowden cho biết anh muốn quay trở lại sống ở Geneva - nơi anh đã từng bí mật làm việc cho CIA.
“Tôi rất muốn quay lại Thụy Sĩ, vài trong số những kỷ niệm đẹp nhất của tôi ở Geneva - một nơi tuyệt vời”. Snowden cũng nói thêm khuynh hướng trung lập trong suốt quá trình lịch sử, sự đa dạng văn hoá và tình hình nhân quyền của Thụy Sĩ sẽ là một sự lựa chọn tốt.
Cựu nhân viên CIA nói thêm: “Hoạt động tình báo Mỹ vẫn đang hiện diện tích cực tại Thụy Sĩ cũng như nhiều quốc gia khác dù gián điệp là bất hợp pháp ở nước này".
Ngoài ra, Snowden cũng cho hay anh đã kêu gọi 21 quốc gia khác, “phần lớn là ở trung và tây Âu”, cho anh được tị nạn sau khi Mỹ hủy hộ chiếu của anh và anh bị ngăn đến Ecuador. Song, Snowden nói rằng “đã không có quốc gia nào trả lời có”.
Hôm 3.3 vừa qua, ông Anatoly Kucherena, luật sư người Nga đại diện cho Snowden, nói rằng anh đang suy nghĩ về việc quay trở lại Mỹ với điều kiện sẽ được đảm bảo xét xử một cách công bằng.
Reuters cho hay theo luật pháp hiện hành của Thụy Sĩ, người muốn được tị nạn phải có mặt trên lãnh thổ nước này để nộp đơn yêu cầu tị nạn. Song, ông Kucherena hôm 3.3 cho biết ông e ngại Snowden sẽ bị đem đến Đại sứ quán Mỹ ngay sau khi rời khỏi Nga.
Edward Joseph Snowden là một cựu nhân viên kỹ thuật hợp đồng của NSA và cựu nhân viên chính thức của CIA. Vào năm 2013, anh đã rò rỉ những bí mật hàng đầu của chính phủ Mỹ và Anh cho giới báo chí về những chương trình do thám khắp thế giới.
Snowden đã tị nạn chính trị tại Nga từ năm 2013. Mỹ muốn Snowden trở về nước để xét xử nhưng Nga đã nhiều lần từ chối dẫn độ anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.