Colombia tố máy bay quân sự Venezuela xâm phạm không phận

14/09/2015 11:02 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Colombia ngày 13.9 cho biết các máy bay quân sự Venezuela xâm phạm không phận Colombia giữa lúc xảy ra khủng hoảng khu vực biên giới giữa hai quốc gia này.

(TNO) Bộ Quốc phòng Colombia ngày 13.9 cáo buộc các máy bay quân sự Venezuela xâm phạm không phận Colombia giữa lúc xảy ra khủng hoảng khu vực biên giới giữa hai quốc gia này.

>> Venezuela gia tăng quân đội ở biên giới với Colombia
>> Venezuela đóng cửa biên giới với Colombia

Một chiến đấu cơ Sukhoi của Venezuela - Ảnh: AFP

Radar của không quân Colombia phát hiện 2 máy bay quân sự bay vào không phận của Colombia ở vùng Alta Guajira thuộc khu vực biên giới phía bắc với Venezuela vào trưa ngày 12.9 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Colombia cho hay trong một thông cáo.

Hai máy bay quân sự Venezuela được cho đã bay gần 3 km trong không phận Colombia và bay qua một đơn vị quân đội của Colombia, theo Bộ Quốc phòng Colombia. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Colombia không nói rõ đó là loại máy bay gì.
“Tôi đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng gửi công văn chính thức phản đối Venezuela xâm phạm không phận chúng tôi” và đề nghị nước này phải giải thích, Reuters dẫn lời tuyên bố của Tổng thống Colombia, ông Juan Manuel Santos trên mạng xã hội Twitter.
Chính quyền Venezuela vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin này.
Căng thẳng đang dâng cao giữa Venezuela và Colombia. Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro hôm 7.9 ra lệnh đóng thêm các cửa khẩu Colombia và tăng cường 3.000 binh sĩ đến khu vực biên giới. Tổng thống Venezuela đồng thời cáo buộc dân quân Colombia tấn công lực lượng tuần tra chống buôn lậu của Venezuela, làm bị thương ba binh sĩ và một dân thường Venezuela.
Ông Maduro còn tố cáo Colombia phá hoại nền kinh tế Venezuela, ám chỉ việc hàng hóa được chính phủ Venezuela trợ giá bị buôn lậu khỏi Venezuela, theo AFP.
Người Colombia bị trục xuất khỏi Venezuela đang trú tạm tại một ngôi làng Colombia ở biên giới hai nước - Ảnh: Reuters

Trước đó, Venezuela đã trục xuất khoảng 1.500 người Colombia sinh sống ở Venezuela; và trên 18.500 người Colombia khác đã bỏ chạy khỏi Venezuela, AFP dẫn lại số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Colombia và Venezuela đã có buổi hội đàm tại Ecuador ngày 12.9 nhằm giải quyết những bất đồng của hai bên. Hai ngoại trưởng đã nhất trí tái lập kênh liên lạc ngoại giao giữa hai bên sau khi hai phía triệu hồi đại sứ về nước, nhưng không thể đồng ý về việc tổ chức cuộc họp cấp cao giữa Tổng thống Colombia và Venezuela.
Năm 2010, binh sĩ Venezuela được huy động về khu vực biên giới sau khi Colombia tố cáo Venezuela là thiên đường ẩn náu cho lực lượng nổi dậy cánh tả Colombia, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.