Nổ súng ở biên giới Venezuela - Colombia: Lấy tiểu sự làm đại sự

23/08/2015 09:43 GMT+7

Vụ nổ súng ở vùng biên giới giữa Venezuela với Colombia chỉ là chuyện nhỏ, nhưng mức độ phản ứng của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lại quyết liệt đến bất ngờ.

Vụ nổ súng ở vùng biên giới giữa Venezuela với Colombia chỉ là chuyện nhỏ, nhưng mức độ phản ứng của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lại quyết liệt đến bất ngờ.

Binh sĩ Venezuela áp giải một người được cho có dính líu đến vụ nổ súng ở biên giới với Colombia - Ảnh: Reuters
Sau khi 4 người bị thương trong vụ 2 kẻ đi xe máy đọ súng với quân đội Venezuela đang tiến hành chiến dịch chống buôn lậu, ông Maduro quyết định đóng cửa hoàn toàn biên giới với Colombia, ban bố tình trạng giới nghiêm ở nhiều nơi, đồng thời gián tiếp tuyên chiến với những nhóm vũ trang, buôn lậu ở vùng biên.
Sự tương phản ấy cho thấy vị tổng thống này đang tận dụng chuyện vừa xảy ra để theo đuổi những chủ định lớn hơn nhằm mục tiêu sâu xa hơn.
Chuyện buôn lậu, hoành hành của các nhóm vũ trang ở vùng biên vốn không mới mẻ gì tại Venezuela. Cả việc quan hệ không yên bình với Colombia cũng vậy. Nhưng chưa khi nào có chuyện đóng cửa hoàn toàn biên giới.
Ẩn ý của Tổng thống Maduro là ngầm cáo buộc Colombia tiếp tay cho những phần tử gây khó khăn cho chính phủ của ông. Bằng quyết định đóng cửa biên giới, ông Maduro kỳ vọng sẽ đẩy lùi buôn lậu, vô hiệu hóa được hoạt động phá phách của những nhóm vũ trang hoặc ít nhất thì cũng chứng minh được sự dính líu của Colombia.
Chuyện nhỏ hóa to còn là một trong những phương cách hữu hiệu giúp Tổng thống Maduro xoa dịu dư luận vốn đang không được thuận cho lắm đối với chính phủ. Áp lực đối nội ngày càng tăng bởi kinh tế sa sút và nhiều vấn đề xã hội trầm trọng mà những biện pháp ứng phó của chính phủ chưa đạt hiệu quả mong đợi. Lấy tiểu sự làm đại sự như thế này hữu ích thật đấy nhưng không thể có tác dụng về lâu dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.