Bầu cử Nigeria: Đảng đối lập tuyên bố chiến thắng lịch sử

31/03/2015 23:43 GMT+7

(TNO) Đảng đối lập Liên minh Tiến bộ (APC) của cựu lãnh đạo quân đội Muhammadu Buhari đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại Nigeria, theo Reuters ngày 31.3.

(TNO) Đảng đối lập Liên minh Tiến bộ (APC) của cựu lãnh đạo quân đội Muhammadu Buhari đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại Nigeria, theo Reuters ngày 31.3. 

Người ủng hộ ứng cử viên tổng thống Muhammadu Buhari tại Nigeria - Ảnh: Reuters
"Đây là lần đầu tiên một đảng cầm quyền tại Nigeria bị mất quyền lực theo một hình thức dân chủ nhất", người phát ngôn đảng APC Lai Mohammed phát biểu.
Tại thành phố Kaduna, miền bắc Nigeria, hàng trăm người cũng đã đổ ra đường ăn mừng sau khi kết quả bầu cử cho thấy ông Buhari sẽ giành phần thắng, theo Reuters.
Kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Buhari gần như đã giành chiến thắng trước đương kim Tổng thống Goodluck Jonathan. Cho đến giờ, đảng Dân chủ Nhân dân (PDP) của ông Jonathan vẫn chưa đưa ra bình luận gì sau khi kết quả bầu cử trở nên rõ ràng. Trong khi đó đảng APC tuyên bố đây là một cuộc chuyển giao quyền lực lịch sử.
Việc giành được 15,1 triệu phiếu bầu so với 11,7 triệu phiếu của ông Jonathan, ông Buhari coi như đã nắm chắc phần thắng trong tay khi chỉ còn 1 bang chưa công bố kết quả trong tổng số 36 bang, theo Reuters.
Hãng tin Al Jazeera (Qatar) cho biết ủy ban bầu cử vẫn chưa đưa ra thông báo cuối cùng. Để giành chiến thắng, ông Buhari cần đạt được 50 % tổng số phiếu bầu trên cả nước và ít nhất 25 % số phiếu bầu tại 2/3 số bang.
Người phát ngôn đảng APC không nghi ngờ gì về việc ông Jonathan sẽ thừa nhận thất bại, cùng với đó, hiệp ước hòa bình được tổng thống Nigeria ký với ông Buhari trước đó sẽ giúp giảm tình trạng bạo lực sau bầu cử. Năm 2011, bạo lực đã làm khoảng 800 người thiệt mạng chỉ trong 3 ngày sau khi ông Jonathan tái đắc cử tổng thống.
“Ông ta đã nhiều lần nói rằng sẽ từ bỏ quyền lực nếu không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tự do và công bằng”, người phát ngôn Mohammed nói về ông Jonathan.
Ông Buhari điều hành Nigeria từ năm 1983 đến 1985 trước khi bị chính quyền quân đội của tướng Ibrahim Babangida lật đổ. Ông Buhari từ đó tuyên bố đi theo con đường dân chủ và vài lần thất bại trong các cuộc bầu cử tổng thống trước đây.
Trong 5 năm lãnh đạo đất nước của tổng thống Goodluck Jonathan, Nigeria đã trải qua nhiều bê bối tham nhũng cộng với việc phiến quân Hồi giáo Boko Haram nổi lên tại miền đông bắc khiến hàng ngàn người thiệt mạng.
Chiến thắng của ông Buhari cũng đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Nigeria một đảng đối lập giành quyền kiểm soát đất nước theo một cách dân chủ từ tay đảng cầm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.