Bầu cử Mỹ: Phó Tổng thống Biden có thể thành đối thủ của bà Hillary

02/08/2015 11:41 GMT+7

(TNO) Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden được cho là đang cân nhắc việc tranh cử tổng thống. Nếu quyết định được đưa ra, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ có thêm một đối thủ nặng ký trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

(TNO) Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden được cho là đang cân nhắc quyết định tranh cử tổng thống. Nếu quyết định được đưa ra, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ có thêm một đối thủ nặng ký trong cuộc đua vào Nhà Trắng, theo The New York Times.

Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden có thể trở thành đối thủ của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Tờ The New York Times ngày 2.8 đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden đã tổ chức các cuộc gặp gỡ với bạn bè, gia đình và các nhà tài trợ tại nhà riêng, để bàn về khả năng chạy đua vào ghế tổng thống.
Tờ báo Mỹ nhấn mạnh đến ông Beau Biden, con trai của ông Joshep Biden, qua đời hồi tháng 5 vì ung thư. Khi còn sống, ông Beau đã nhiều lần muốn cha mình tranh cử tổng thống. Nhà bình luận Maureen Dowd của tờ The New York Times cho biết, khi cận kề cái chết, Beau đã cố hối thúc cha hứa về việc sẽ tranh cử vì Beau cho rằng cha mình có thể làm nước Mỹ tốt đẹp hơn.
Hiện ông Biden vẫn chưa quyết định tranh cử, nhưng những người ủng hộ ông vẫn hy vọng Phó Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra quyết định chính thức của mình vào đầu tháng 9 tới.
Nếu ông Joseph Biden chạy đua vào Nhà Trắng lần này thì đảng Dân chủ sẽ có thêm một ứng cử viên sáng giá để cân nhắc, bên cạnh cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Trên thực tế, bà Hillary đã tuyên bố tranh cử và đang tiến hành chiến dịch vận động mạnh mẽ, với khoản quỹ hàng triệu USD. Vì vậy, The New York Times nhận định nếu ông Biden tranh cử thì con đường tới vị trí Tổng thống Mỹ cũng không dễ dàng gì.
Tổng thống Barack Obama cũng đánh giá cao ông Biden. Ông Obama từng nói quyết định chính trị tốt nhất mà ông từng đưa ra trong sự nghiệp của mình là việc đề nghị ông Biden chạy đua vào vị trí phó tổng thống Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho hay. Trong khi đó, cũng chính ông Obama từng bày tỏ tin tưởng rằng bà Hillary sẽ là một tổng thống tốt.
Một số người thuộc đảng Dân chủ cũng đã mong muốn ông Biden cân nhắc nghiêm túc việc tranh cử tổng thống. Với một số người, điều quan trọng với họ là đảng Dân chủ giành chiến thắng.
The New York Times bình luận rằng nếu ông Biden tranh cử, đây sẽ là điều đáng phải lo ngại đối với bà Hillary. Bởi lẽ, dù có được sự ủng hộ cao nhưng vẫn có nhiều người cho rằng bà Hillary không đáng tin. Ngoài ra, bà Hillary còn gặp phải những vấn đề liên quan đến bê bối sử dụng thư điện tử khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.