Anh lập căn cứ quân sự ở Trung Đông

07/12/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Anh thiết lập căn cứ quân sự mới đầu tiên tại Trung Đông kể từ khi quân đội Hoàng gia chính thức rút khỏi khu vực này vào năm 1971, BBC dẫn lời Ngoại trưởng Anh Philip Hammond.

trưởng Anh Philip Hammond
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond - Ảnh: AFP

Căn cứ quân sự mới sẽ được xây dựng tại cảng Mina Salman ở Bahrain, với chi phí đầu tư ước tính lên tới 23 triệu USD, theo BBC ngày 6.12. Anh cho biết điều này có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự “mở rộng của Hải quân Hoàng gia” cũng như nhằm “tăng cường sự ổn định trong vùng Vịnh”.

Căn cứ mới được xem như khu quân sự đầu não điều khiển các hoạt động quân sự của Hoàng gia Anh trong khu vực bao gồm cả việc hỗ trợ hoạt động của Anh ở Iraq, nơi các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào mục tiêu chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), chống cướp biển và các hoạt động do thám trên không, theo BBC.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond phát biểu tại Hội nghị An ninh ở Manama, Bahrain ngày 6.12, cho biết động thái này của Anh là một ví dụ điển hình cho việc tăng cường hợp tác với các đối tác vùng Vịnh và cùng nhau giải quyết các mối đe dọa trong khu vực, theo AFP.

Căn cứ mới ở cảng Mina Salman, Bahrain sẽ là nơi neo đậu của các tàu trục hạm lớn
Căn cứ mới ở cảng Mina Salman, Bahrain sẽ là nơi neo đậu của các tàu chiến Anh - Ảnh: AFP

Quyết định của chính quyền Bahrain cho phép Anh lập căn cứ vấp phải sự chỉ trích từ công chúng với quan ngại các nước phương Tây sẽ mở rộng hoạt động quân sự vĩnh viễn ở khu vực.

“Căn cứ mới này đánh dấu sự mở rộng lâu dài của hải quân Hoàng gia tại đây và sắp tới sẽ có nhiều tàu lớn hơn được điều đến để củng cố an ninh vùng Vịnh”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết, theo AFP.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Bahrain Sheikh Khalid bin Ahmed bin Mohammed Al-Khalifa bày tỏ hy vọng căn cứ này sớm đi vào hoạt động, cũng như tiếp tục hợp tác với Vương quốc Anh cùng các đối tác khác để giải quyết các mối đe dọa đối với an ninh khu vực.

Mộc Di

>> Sĩ quan quân đội Úc bị 'người Trung Đông' tấn công ngay tại Sydney
>> Mỹ nói các nước Trung Đông đề xuất hỗ trợ chống IS
>> Bạo lực lan rộng ở Trung Đông
>> Mỹ duy trì lực lượng quân sự hùng hậu ở Trung Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.