Bạo lực lan rộng ở Trung Đông

26/07/2014 03:10 GMT+7

Israel và Hamas đang chịu sức ép phải xem xét đề xuất ngừng bắn được Mỹ hậu thuẫn khi thương vong tiếp tục tăng tại Dải Gaza .

Israel và Hamas đang chịu sức ép phải xem xét đề xuất ngừng bắn được Mỹ hậu thuẫn khi thương vong tiếp tục tăng tại Dải Gaza.

 Xe tăng Merkava của Israel tiến gần Gaza ngày 25.7 - Ảnh: AFP
Xe tăng Merkava của Israel tiến gần Gaza ngày 25.7 - Ảnh: AFP

Xung đột ác liệt dữ dội giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza đang có dấu hiệu vượt ra ngoài khu vực này khi trong hôm qua, các phe phái Palestine tuyên bố tiến hành “Ngày Thịnh nộ” ở khu vực Đông Jerusalem và Bờ Tây. Theo CNN, lực lượng an ninh Israel đụng độ dữ dội với người Palestine và hậu quả là ít nhất 6 người Palestine chết, 150 người bị thương ở Bờ Tây trong khi cảnh sát Israel bắt 29 người ở Đông Jerusalem.

Cũng trong ngày 25.7, các vụ tấn công của Israel khiến 4 người, bao gồm 1 thai phụ, thiệt mạng, nâng số người Palestine chết trong cuộc xung đột đến nay lên ít nhất 826 người. Trước đó, chiến đấu cơ Israel oanh kích một trường học của LHQ ở phía bắc Gaza khiến 15 người chết và hơn 200 người bị thương, bao gồm phụ nữ, trẻ em và nhân viên LHQ. Vụ tấn công đã khiến TTK LHQ Ban Ki-moon bị sốc. “Bối cảnh vẫn chưa rõ ràng. Tôi lên án mạnh hành động này”, ông nói. BBC dẫn lời giới chức LHQ cho biết họ cố thương lượng với quân đội Israel để dân Palestine sơ tán nhưng phía Israel nói rằng các tay súng Hamas phải chịu trách nhiệm vì đã dùng dân thường và các cơ sở dân sự làm lá chắn. Đến nay, Israel cũng đã tổn thất hơn 36 binh sĩ trong các cuộc đụng độ.

Trước tình hình trên, Mỹ đang tăng cường sức ép lên tất cả các bên nhằm tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn. Theo AFP, nội các Israel sẽ nhóm họp nhằm thảo luận đề xuất ngừng bắn nhân đạo trong 7 ngày được ông Kerry chuyển cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Theo giới chức phương Tây và Palestine, nếu thỏa thuận trên được thực thi, đại diện Israel và Hamas sẽ đến Ai Cập để đàm phán về ngừng bắn lâu dài. Tuy nhiên, khả năng thất bại vẫn khá cao khi BBC dẫn lời một thủ lĩnh Hamas tuyên bố bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải bao gồm việc Israel chấm dứt lệnh phong tỏa Gaza đã kéo dài 8 năm qua.

Tân tổng thống Israel nhậm chức

Theo Reuters ngày 25.7, ông Reuven Rivlin đã tuyên thệ nhậm chức và trở thành tổng thống thứ 10 của Israel thay ông Shimon Peres vừa kết thúc nhiệm kỳ. Ông Peres, 90 tuổi, là người cuối cùng còn hoạt động trong số những “công thần” lập quốc của Israel.

Ông Rivlin trong lễ nhậm chức
Ông Rivlin trong lễ nhậm chức - Ảnh: AFP

Trong 70 năm qua, ông có nhiều đóng góp cho tiến trình hòa bình Trung Đông và được trao giải Nobel Hòa bình năm 1994. Giới quan sát nhận định việc ông Peres rời chức có thể ít nhiều ảnh hưởng đến việc tìm kiếm hòa bình cho Trung Đông, nhất là khi tân Tổng thống Rivlin là người kịch liệt phản đối việc lập nhà nước Palestine.

Trùng Quang

>> LHQ điều tra chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza
>> Các hãng hàng không Mỹ, châu u đình chỉ chuyến bay đến Israel
>> Israel nối lại không kích Gaza
>> ISIL tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông
>> Khách từ 9 nước Trung Đông phải khai báo sức khỏe khi nhập cảnh
>> Viêm đường hô hấp vùng Trung Đông có thể lây từ người sang người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.