Anh gặp khó vì nhà sáng lập WikiLeaks

20/08/2012 03:00 GMT+7

Căng thẳng giữa Anh và Ecuador về việc tị nạn chính trị của nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange đang lan rộng ra khu vực Trung - Nam Mỹ.

Theo tờ Le Monde, tại phiên họp đột xuất ngày 18.8 ở thành phố Guayaquil (Ecuador), Ngoại trưởng Venezuela, Cuba cùng các nước khác của Liên minh Bolivar vì nhân dân châu Mỹ (ALBA) đã chỉ trích mạnh mẽ thái độ cứng rắn của London.

Trước đó, Ecuador cho biết nhận được văn bản của Anh, đe dọa sẽ đột nhập vào đại sứ quán nước này tại London để bắt giữ ông Assange và cho dẫn độ về Thụy Điển. Trong tuyên bố chung, Liên minh ALBA nhận định điều này “vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia”.

Đáp lại, London bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng sự việc đã bị diễn dịch một cách sai lệch. Trong khi đó, Ecuador khẳng định có trong tay văn bản cụ thể về lời đe dọa của Anh và đến nay “vẫn chưa nhận được lời xin lỗi chính thức nào”. Nước này tuyên bố sẽ kiện ra Tòa án Quốc tế The Hague để Anh cấp giấy thông hành cho ông Assange đến Ecuador tị nạn chính trị.

Trong một diễn biến khác, WikiLeaks ra thông cáo cho biết “việc Thụy Điển cam kết không cho phép dẫn độ ông Assange sang Mỹ sẽ là nền tảng đầu tiên cho mọi đàm phán”.

Ngoài ra, ông Assange hôm qua xuất hiện tại ban công của Đại sứ quán Ecuador ở London để phát biểu trước công chúng lần đầu tiên kể từ 2 tháng qua. Ông Assange kêu gọi Mỹ chấm dứt những hành động chống lại WikiLeaks.

Lan Chi

>> Vụ nhà sáng lập WikiLeaks: Ecuador cứu không được, Anh bắt không xong
>> Ecuador cho phép nhà sáng lập WikiLeaks tị nạn
>> Anh dọa xông vào tòa đại sứ Ecuador để bắt chủ WikiLeaks
>> WikiLeaks công bố hàng triệu thư về Syria
>> Nhà sáng lập WikiLeaks xin tị nạn tại Ecuador

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.