Anh dọa xông vào tòa đại sứ Ecuador để bắt chủ WikiLeaks

16/08/2012 10:36 GMT+7

(TNO) Quan hệ giữa Anh và Ecuador trở nên căng thẳng sau khi chính phủ Anh hôm 15.8 lên tiếng đe dọa sẽ xông vào tòa đại sứ Ecuador tại thủ đô London để bắt nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange.

Chính phủ Ecuador cho biết sẽ xem việc tấn công vào tòa đại sứ của phía Anh là một “hành động hiếu chiến” và là một sự xâm phạm chủ quyền.

Anh dọa xông vào tòa đại sứ Ecuador để bắt chủ WikiLeaks
Tòa đại sứ Ecuador tại thủ đô London đang bị kiểm soát gắt gao - Ảnh: Reuters

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh cho hay: “Theo quy định của luật pháp Anh, chúng tôi có thể thông báo cho họ trước một tuần trước khi đi vào tòa đại sứ và khi đó, tòa đại sứ sẽ không còn được bảo vệ ngoại giao”.

Tuy nhiên, ông này cũng khẳng định chính phủ Anh đã không làm như vậy và cũng không dự định bất ngờ xông vào tòa đại sứ Ecuador.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi muốn có một giải pháp thống nhất giữa hai bên thông qua con đường ngoại giao”, vị này phát biểu.

Chính phủ Ecuador đã nổi giận trước lời đe dọa của Anh và cho biết họ sẽ đưa ra quyết định về đơn xin tị nạn của ông Assange vào 7 giờ ngày 16.8 (giờ địa phương, tức 19 giờ cùng ngày, giờ Việt Nam).

"Chúng tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi không phải là thuộc địa của Anh. Thời thực dân đã qua rồi”, Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino giận dữ cho biết.

Ông cũng nói thêm rằng nếu lời đe dọa trên thành hiện thực, thì “việc xông vào tòa đại sứ để bắt người sẽ được xem như một hành động thù địch và là một cuộc tấn công vào lãnh thổ của Ecuador”.

Được biết, hiện tòa đại sứ Ecuador tại thủ đô London đang bị đặt dưới sự kiểm soát gắt gao của Anh, với ba nhân viên cảnh sát đứng gác ngay trước cổng chính và một vài nhân viên khác tuần tra xung quanh.

Hoàng Uy

>> Ecuador không muốn dẫn độ Assange về Thụy Điển
>> Julian Assange thề không lùi bước
>> Assange bị biệt giam như thế nào?
>> Nhà sáng lập WikiLeaks xin tị nạn tại Ecuador
>> Anh cho phép dẫn độ chủ trang WikiLeaks về Thụy Điển
>> WikiLeaks giúp Iran tìm ra điệp viên Israel
>> Vụ WikiLeaks: Binh nhì Manning ra tòa
>> Mỹ buộc Twitter cung cấp thông tin điều tra WikiLeaks
>> Mật lệnh theo dõi e-mail của người ủng hộ WikiLeaks

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.