Thần tượng hết thời

18/08/2015 10:06 GMT+7

Lần thứ 3 kể từ đầu năm lại đây, ở Brazil dậy lên làn sóng biểu tình phản đối chính phủ và đòi Tổng thống Dilma Rousseff từ chức.

Lần thứ 3 kể từ đầu năm lại đây, ở Brazil dậy lên làn sóng biểu tình phản đối chính phủ và đòi Tổng thống Dilma Rousseff từ chức. Với mức tín nhiệm hiện chỉ còn 8%, bà Rousseff trở thành tổng thống đương nhiệm với mức uy tín thấp nhất kể từ khi Brazil có lại nền dân chủ cách đây 30 năm.
Biểu tình đòi Tổng thống Dilma Rousseff từ chức ở quảng trường Paulista, thành phố Sao Paulo 
- Ảnh: Reuters
Cả người tiền nhiệm từng gầy dựng nên bà Rousseff là cựu Tổng thống Lula da Silva cũng bị dân chúng phản đối. Tâm trạng này của họ thật dễ hiểu khi tăng trưởng kinh tế suy giảm, lạm phát tăng và đặc biệt là chi phí sinh hoạt trở nên rất đắt đỏ. Họ lại càng không hài lòng về bà Rousseff và cả ông Lula khi tham nhũng ngày càng trầm trọng mà gốc rễ lại có từ thời ông Lula nắm quyền.
Cho tới tận gần đây thôi, cả ông Lula lẫn bà Rousseff vẫn còn được coi là thần tượng ở Brazil. Bà Rousseff nổi tiếng bởi đã tham gia cuộc đấu tranh chống độc tài quân sự và trở thành một trong những biểu tượng cho giải phóng phụ nữ và bình đẳng giới ở Brazil. Ông Lula được tôn thờ là kiến trúc sư của thời kỳ phát triển huy hoàng nhất trong lịch sử Brazil, mang lại vị thế và vai trò quốc tế xứng đáng cho đất nước. Vậy mà xem ra cả hai thần tượng này như thể đã hết thời.
Nhưng nếu chiều hướng chính trị xã hội và phát triển kinh tế cứ tiếp tục như hiện tại thì bà Rousseff khó có thể trụ vững đến hết nhiệm kỳ vào năm 2018. Nếu không nhanh chóng làm trong sạch nội bộ đảng cầm quyền, chống tham nhũng thật sự quyết liệt và có ý tưởng mới cho thúc đẩy tăng trưởng kinh tế làm nền tảng cho giải quyết các vấn đề xã hội thì sự sụp đổ của thần tượng sẽ không thể tránh khỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.