Người dân Thượng Hải biểu tình phản đối xây nhà máy hóa chất

27/06/2015 22:50 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người tiếp tục biểu tình ở vùng ngoại ô thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 27.6 vì sợ chính quyền sẽ xây một nhà máy hóa chất dù đã cam kết không tiến hành kế hoạch này.

(TNO) Hàng ngàn người tiếp tục xuống đường biểu tình ở một vùng ngoại ô thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 27.6 vì sợ chính quyền sẽ xây dựng một nhà máy hóa chất, dù giới chức đã cam kết không tiến hành kế hoạch này.

Người biểu tình ở quận Kim Sơn (Thượng Hải) xuống đường biểu tình trong tuần qua vì lo ngại chính quyền xây nhà máy hóa chất. Người dân ở quận Kim Sơn (Thượng Hải) xuống đường biểu tình trong tuần qua vì lo ngại chính quyền xây nhà máy hóa chất -  Ảnh: Chụp từ website của BBC
Hồi đầu tuần, chính quyền quận Kim Sơn của Thượng Hải tuyên bố không có kế hoạch xây khu công nghiệp hóa chất và trong tương lai cũng không có một nhà máy sản xuất paraxylene, hóa chất dùng để chế tạo nhựa và sợi tổng hợp polyester, và kêu gọi mọi người không xuống đường, theo Reuters.
Tuy nhiên, cư dân Kim Sơn cho hay cuộc biểu tình đã diễn ra khoảng một tuần. Đến tối 27.6, nhiều người dân tiếp tục xuống đường tuần hành, mang khẩu hiệu “Không có nhà máy hóa chất tốt”, trong khi đó cảnh sát vẫn có mặt theo dõi nhưng không cố ngăn chặn họ.
“Toàn bộ khu này bị bao quanh bởi các nhà máy hóa chất. Gia đình tôi có vài người chết vì ung thư, và tôi dám chắc rằng mỗi người ở đây đều có người thân chết vì ung thư. Chúng tôi đang phản đối để bảo vệ thế hệ mai sau. Chúng tôi không muốn họ mắc bệnh”, một người biểu tình cho Reuters hay.
Một phụ nữ họ Mã tham gia biểu tình, nói: “Mức độ tin tưởng của chúng tôi đối với chính quyền bây giờ ở mức rất thấp”. Một người biểu tình khác cho hay họ muốn chính quyền phải ra tuyên bố rõ ràng hơn là sẽ không có nhà máy paraxylene nào.
Trong một thông báo công bố ngày 26.6, chính quyền Thượng Hải khẳng định giới chức Kim Sơn và khu công nghiệp hóa chất đang thực hiện “những bước mạnh mẽ về việc bảo vệ môi trường và kiểm soát ô nhiễm” để người dân không còn lo ngại nữa.
Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất và tiêu thụ paraxylene và sợi polyester lớn nhất thế giới, vì chúng có vai trò sống còn đối với ngành công nghiệp nhựa và dệt của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.