Thái Lan đòi tịch biên tài sản cựu Thủ tướng Yingluck

14/10/2015 08:07 GMT+7

Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch tịch biên tài sản cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra để đền bù cho thất thoát của chương trình trợ giá gạo thời bà còn đương nhiệm.

Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch tịch biên tài sản cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra để đền bù cho thất thoát của chương trình trợ giá gạo thời bà còn đương nhiệm.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang đối mặt với cáo buộc thiếu trách nhiệm gây thất thoát trong chương trình trợ giá gạo - Ảnh: ReutersCựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang đối mặt với cáo buộc thiếu trách nhiệm gây thất thoát trong chương trình trợ giá gạo - Ảnh: Reuters
Theo Bangkok Post, Phó thủ tướng Wissanu Krea-ngam cho biết lệnh tịch biên này nằm trong khuôn khổ đạo luật ban hành năm 1996 về nghĩa vụ pháp lý đối với những hành động sai trái của viên chức nhà nước.
Theo đó, Tòa hành chính có quyền yêu cầu viên chức nhà nước bồi thường nếu người đó phạm tội xao nhãng trách nhiệm hoặc cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng. Bà Yingluck nằm trong trường hợp này. “Luật này có cách đây gần 20 năm, và đã có hơn 300 vụ tương tự được xử lý. Bà Yingluck sẽ được xử theo đúng luật pháp. Nếu không đồng ý, bà có thể kiện lên Tòa hành chính để chống án”, ông Wissanu nói.
Ngoài ra, ông Wissanu còn cho biết nếu để vụ việc hết thời hiệu vào tháng 2.2017 thì chính phủ hiện tại cũng phải đối diện với cáo buộc xao nhãng trách nhiệm. Ngay sau đó, trên trang Facebook cá nhân, bà Yingluck tố cáo chính phủ đang hành động thay tòa án.
Và lệnh tịch biên tài sản này chỉ nhằm tránh mức án phí quá cao của chính phủ nếu vụ việc được chuyển sang tòa dân sự.
Trong thư ngỏ đăng trên Facebook, bà Yingluck cũng cho biết sẽ yêu cầu luật sư của bà đệ đơn lên Thủ tướng Prayut Chan-o-cha kiến nghị ông ra lệnh dừng lại việc tịch biên tài sản cho đến khi Tòa tối cao đưa ra phán quyết cuối cùng về sai phạm (nếu có) của bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.