Cựu thủ tướng Yingluck kiện ngược Tổng chưởng lý Thái Lan

29/09/2015 18:33 GMT+7

(TNO) Cựu thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra ngày 29.9 đã gửi đơn kiện Tổng chưởng lý và ba công tố viên nước này liên quan việc xử lý vụ kiện của bà.

(TNO) Cựu thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra ngày 29.9 đã gửi đơn kiện Tổng chưởng lý và ba công tố viên nước này liên quan việc xử lý vụ kiện của bà.

Cựu thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra - Ảnh: ReutersCựu thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra - Ảnh: Reuters
Trong đơn kiện, bà Yingluck Shinawatra cho rằng Tổng chưởng lý Trakul Winitnaiyaphak và ba công tố viên Thái Lan đã lạm dụng quyền lực trong việc xử lý vụ bà bị cáo buộc tắc trách trong điều hành chương trình trợ giá gạo. Cụ thể, bà Yingluck cho rằng Tổng chưởng lý và các công tố viên đã vi phạm các điều 83, 157, 200 trong bộ luật hình sự Thái Lan.
Bà Yingluck khẳng định có ba điểm gây tranh cãi trong các cáo buộc chống lại bà, liên quan đến chương trình trợ giá gạo, sự lơ là nhiệm vụ và hối lộ. Tuy nhiên, bà cho rằng Tổng chưởng lý đã không điều tra thêm về những điểm quan trọng này, thay vào đó lại quyết định buộc tội bà tại Toà án tối cao, chỉ một giờ trước cuộc bỏ phiếu luận tội của Hội đồng lập pháp quốc gia.
Thêm vào đó, cựu thủ tướng Thái Lan còn cho rằng 60.000 trang tài liệu làm bằng chứng chống lại bà không phải của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan cung cấp, theo Reuters.
Phát biểu trước báo giới ngày 29.9, bà Yingluck cho rằng bà đang thực hiện quyền tự bảo vệ mình. Bà cho rằng những việc làm của Tổng chưởng lý Trakul Winitnaiyaphak là sai lầm và bất công.
Phản ứng trước đơn kiện của bà Yingluck, quan chức tại văn phòng Tổng chưởng lý Thái Lan khẳng định các công tố viên đã xử lý các cáo buộc liên quan đến chương trình trợ giá gạo của cựu thủ tướng Thái Lan "một cách thẳng thắn, không hề có sự ức hiếp nào”.
Bà Yingluck đang đối mặt mức án 10 năm tù sau khi bị buộc tội thiếu trách nhiệm dẫn đến thất thoát tiền bạc trong chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi khi còn đương chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.