Thả người Mỹ không cải thiện quan hệ Washington – Bình Nhưỡng

11/11/2014 07:00 GMT+7

(TNO) Việc phóng thích hai công dân Mỹ của chính quyền Triều Tiên chỉ là “hành động nhỏ”, nếu muốn cải thiện quan hệ với Washington, Bình Nhưỡng cần thay đổi thái độ về vấn về hạt nhân, AFP dẫn tuyên bố Tổng thống Mỹ Barack Obama.

>> 2 người Mỹ được Triều Tiên trả tự do đã đến Washington

 

Việc phóng thích hai công dân Mỹ là “hành động nhỏ”, nếu muốn cải thiện quan hệ với Washington, Bình Nhưỡng cần thay đổi thái độ về vấn về hạt nhân - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ phát biểu ngày 10.11 tại Hội nghị APEC rằng ông thực sự vui mừng và hạnh phúc khi công dân Mỹ được phóng thích. Tuy nhiên, đây chỉ là một hành động nhỏ, chưa đủ để cải thiện mối quan hệ Mỹ và Triều Tiên.

“Chúng tôi đã thống nhất với nhau rằng chỉ khi Triều Tiên thực sự nghiêm túc về vấn đề phi hạt nhân và sẵn sàng cho một cuộc thảo luận chính thống thì Mỹ sẽ cởi mở đi đến một giải pháp chung cho đôi bên” - ông Obama trả lời phóng viên tại Bắc Kinh.

Hai công dân Mỹ là Kenneth Bae và Matthew Miller được trả tự do sau khi Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia James Clapper đến Bình Nhưỡng để đại diện nước Mỹ trao đổi về việc trả tự do cho hai người này.

Clapper chỉ ở lại chưa đầy 1 ngày tại Bình Nhưỡng và có các cuộc nói chuyện với lãnh đạo cấp cao nước này trước khi rời khỏi đây cùng Bae và Miller. Dù không trực tiếp gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên, nhưng Clapper đã chuyển tiếp lá thư của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến ông Kim Jong-Un.

Bình Nhưỡng cần đàm phán nghiêm túc về vấn đề hạt nhân - Ảnh: Reuters 

Trong các nhiệm vụ mà Obama soạn cho Clapper không nhắc đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. “Không có trao đổi nào sâu hơn giữa Jim Clapper và Bình Nhưỡng. Lá thư không hề đề cập đến sự phát triển chương trình hạt nhân của Triều Tiên, mối quan tâm lớn nhất hiện nay của nước Mỹ về nước này”, ông Obama cho biết.

Triều Tiên đã thể hiện mong muốn có cuộc đối thoại với Mỹ và các nước có liên quan trong vấn đề hạt nhân, nhưng Washington một mực yêu cầu Bình Nhưỡng phải có các cam kết rõ ràng trong việc xoá bỏ vũ khí hạt nhân trước khi muốn ngồi vào bàn đàm phán.

Tòa án Tối cao Triều Tiên hôm 14/9 kết án Matthew Miller 6 năm lao động khổ sai vì "có hành động thù địch với Bình Nhưỡng khi tiến vào lãnh thổ Triều Tiên dưới vỏ bọc khách du lịch". Kenneth Bae, nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn, đang phải thực thi bản án 15 năm lao động khổ sai tại một trại giam bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng vì tội "âm mưu lật đổ chính phủ Triều Tiên". Hai người này được thả vào cuối tuần qua.

Huỳnh Mai - Thu Thảo

>> Washington phủ nhận ‘dàn xếp’ với Triều Tiên để thả 2 người Mỹ
>> Triều Tiên bất ngờ trả tự do 2 người Mỹ
>> Tiết lộ sự thật khủng khiếp về chính quyền Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.