2 người Mỹ được Triều Tiên trả tự do đã đến Washington

09/11/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Hai công dân Mỹ Kenneth Bae và Matthew Miller được Triều Tiên trả tự do vừa về đến Washington lúc 12 giờ trưa hôm nay 9.11 (giờ VN), theo hãng tin ABC.

>> Washington phủ nhận ‘dàn xếp’ với Triều Tiên để thả 2 người Mỹ

 

Hai công dân Mỹ đoàn tụ với gia đình tại sân bay quân sự - Ảnh: Reuters

Hai công dân Mỹ cuối cùng bị Triều Tiên giam giữ đã có mặt tại căn cứ quân đội Lewis-McChord, Washington. Bae và Miller vừa được trả tự do sau khi Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia James Clapper có chuyến đi đến Bình Nhưỡng để đại diện nước Mỹ trao đổi về việc trả tự do cho hai người này.

Clapper đã chuyển tiếp lá thư của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Lá thư miêu tả Clapper là “đặc phái viên” của ông Obama nhằm đưa hai người Mỹ về nước. Một quan chức trong văn phòng Clapper tiết lộ cuộc thảo luận của ông tại Bình Nhưỡng không hề đề cập đến vấn đề hạt nhân tại Triều Tiên.

Trong khi đó, thông cáo của Triều Tiên về vụ phóng thích có nêu họ nhận được lời “xin lỗi chân thành” từ ông Obama về hành động của Bae và Miller. Thông cáo còn cho biết người đứng đầu nhà nước Triều Tiên là Kim Jong Un đã ra lệnh phóng thích.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi đây là động thái “tuyệt vời”, trong khi các quan chức bộ ngoại giao nước này khẳng định không “dàn xếp” với Triều Tiên để đổi lấy tự do cho Bae và Miller.

 Hai công dân Mỹ Kenneth Bae và Matthew Miller được Triều Tiên trả tự do vừa về đến Washington - Ảnh: AFP

Động thái này của Bình Nhưỡng khiến giới quan sát đặt câu hỏi tại sao Kim Jong-un lại trả tự do cho họ vào lúc này? Liệu đây có phải là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang muốn quan hệ tốt hơn với Mỹ?

Điều này gây nghi ngờ Triều Tiên đang gửi thông điệp nào đó cho đồng minh thân cận của mình là Trung Quốc hoặc cho thấy Kim Jong-un đang chuyển trọng tâm về nhân quyền nhằm tránh tội ác chống lại loài người.

Jonathan Bae, con trai của Kenneth Bae, cho biết việc chính phủ Triều Tiên quyết định thả cha của anh là một điều tuyệt vời, theo Reuters. Trong khi đó, gia đình của Miller không đưa ra lời phát biểu nào.

Trước đó, một người Mỹ khác là Jeffrey Fowley được Triền Tiên thả vào tháng trước. Đến thời điểm này, không còn công dân nào của Mỹ bị Triều Tiên giam giữ, theo BBC.

Ngọc Mai - Đức Thiện

>> Triều Tiên bất ngờ trả tự do 2 người Mỹ
>> Tiết lộ sự thật khủng khiếp về chính quyền Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.