TNO

Tàu ngầm lớp Yasen của Nga phóng tên lửa Kalibr diệt mục tiêu trên bộ

30/04/2016 16:16 GMT+7

(Tin Nóng) Tàu ngầm tấn công hạt nhân Severodvinsk (lớp Yasen) thuộc Hạm đội Phương Bắc của Nga đã bắn trúng một mục tiêu trên bộ trong khi diễn tập bằng tên lửa Kalibr ở biển Barents.

(Tin Nóng) Tàu ngầm tấn công hạt nhân Severodvinsk (lớp Yasen) thuộc Hạm đội Phương Bắc của Nga đã bắn trúng một mục tiêu trên bộ trong khi diễn tập bằng tên lửa Kalibr ở biển Barents.

Tàu ngầm Severodvinsk, chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu Yasen - Ảnh: Hải quân Nga

Theo Học thuyết hải quân của Nga, các tàu ngầm lớp Yasen sẽ trở thành dòng tàu ngầm hạt nhân chủ chốt và đa nhiệm trong các hạm đội nước này, và các chuyên gia đang nỗ lực hoàn thiện hoạt động của lớp tàu mới.

Trong một tin tức mới nhất, đại tá hải quân Vadim Serga của Hạm đội Phương Bắc loan báo: “Tên lửa Kalibr đã bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cao”, bổ sung rằng thủy thủ đoàn của tàu Severodvinsk đã thể hiện năng lực hết sức chuyên nghiệp trong quá trình chuẩn bị cho các đợt phóng thử, theo hãng tin Sputnik News ngày 30.4.

Tàu ngầm Severodvinsk đã bắn tên lửa hành trình Kalibr trúng mục tiêu ở bãi thử Chizh, vùng Arkhangelsk khi đang ở trên biển Barents.

Tàu Severodvinsk đã hoàn tất đợt thử nghiệm cuối cùng cách đây vài ngày và nay ở vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân Severodvinsk bắt đầu đóng từ năm 1993, nhưng do lúc đó nước Nga gặp khó khăn tài chính khi Liên Xô vừa sụp đổ nên mãi đến cuối năm 2011 tàu mới chạy thử nghiệm, và chính thức hoạt động từ đầu năm 2014. Con tàu này có lượng giãn nước 13.800 tấn, dài 119 m, ngang rộng nhất 12 m, lặn sâu đến 600 m, trang thiết bị tự động hoá cao nên thuỷ thủ đoàn chỉ cần 32 sĩ quan và 58 thuỷ thủ. Tàu đạt tốc độ tối đa đến 40 knot (74 km/giờ) khi lặn, có thể di chuyển liên tục 100 ngày.

Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk - Ảnh: RIA

Đến năm 2023 Hải quân Nga có 7 tàu ngầm lớp Yasen - Ảnh:Hải quân Nga

Tàu ngầm lớp Yasen chỉ có 1 lớp vỏ, có thiết bị dò sonar hình cầu đầu tiên. Tàu Severodvinsk có 8 ống phóng ngư lôi thẳng đứng ở giữa thân như tàu ngầm Mỹ, gồm 4 ống có đường kính 650 mm và 4 ống 533 mm. Viện hải quân Mỹ ước tính con tàu này có thể mang theo 30 ngư lôi.

Tàu còn có 24 ống phóng tên lửa chống hạm, có thể phóng tên lửa diệt hạm loại P-800 Onyx (bắn xa 370 km), có thể bắn cả tên lửa hành trình tấn công mục tiêu đất liền loại Novator RK-55 Granat (có thể mang đầu đạn hạt nhân), tầm bắn đến 3.000 km. Tàu ngầm lớp Yasen còn có thể phóng qua các ống ngư lôi các tên lửa hành trình tấn công đất liền Kalibr (Klub) và tên lửa diệt hạm 3M54 Biryuza, tầm bắn xa 550 km. Tàu còn mang tên lửa diệt tàu ngầm 91R và các loại mìn biển.

Tổng giám đốc tập đoàn đóng tàu Sevmash của Nga là ông Mikhail Budnichenko vào tháng 12.2015 cho biết sẽ bắt đầu đóng mới 2 tàu ngầm hạt nhân, với một chiếc thuộc lớp Borei (dự án 955) và chiếc còn lại là Yasen (dự án 885) vào năm 2016.

Đến năm 2021, Hải quân Nga lên kế hoạch triển khai tổng cộng 8 tàu ngầm hạt nhân lớp Borei mang tên lửa đạn đạo Bulava; và đến 2023 là có 7 tàu ngầm lớp Yasen.

Xem tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk  phóng tên lửa Kalibr (Truyền hình quân đội Nga, ngày 30.4.2016)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.