Tàu ngầm đặc biệt Đức đóng cho Singapore

Khánh An
Khánh An
06/07/2018 08:15 GMT+7

Tàu ngầm lớp Type 218SG mang nhiều thiết kế, tính năng độc đáo và có năng lực đáng gờm nhờ sự “chiều khách” tối đa của nhà sản xuất Đức.

Nằm trong kế hoạch hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm, Singapore đang triển khai hợp đồng với Đức để phát triển 4 tàu ngầm thế hệ mới lớp Type 218SG với những đặc tính độc đáo phù hợp điều kiện đặc thù của nước này. Theo Đài Channel NewsAsia, 2 chiếc trong giai đoạn đầu có giá tổng cộng hơn 1 tỉ euro (26.320 tỉ đồng) với chiếc đầu tiên dự kiến hạ thủy trong năm tới và bàn giao vào năm 2021.
Hiện dự án đang được triển khai bởi Hãng đóng tàu ThyssenKrupp Marine Systems (TKMS). Theo hợp đồng, nhà thầu Đức đáp ứng mọi yêu cầu của Singapore từ khâu thiết kế đến huấn luyện, hứa hẹn cho ra đời mẫu tàu ngầm hoàn toàn mới và đặc trưng với khả năng hoạt động cực êm, phát hiện mục tiêu vô cùng nhạy bén cũng như giúp tối ưu hóa nhiệm vụ của từng thủy thủ. Thậm chí, tên lớp tàu mang chữ “SG”, viết tắt của Singapore.
Chuẩn đô đốc Cheong Kwok Chien thuộc hải quân Singapore cho hay đa số tàu ngầm trên thế giới đều không phù hợp với điều kiện hoạt động tại khu vực eo biển Singapore, nơi có làn nước nông, đục cùng tiếng ồn từ hơn 2.000 tàu bè qua lại hằng ngày. “Môi trường hoạt động rất khác biệt đối với những gì thủy thủ tàu ngầm các nước từng biết đến. Nếu sở hữu tàu chuyên cho môi trường này, bạn sẽ có khả năng vượt trội dù phải đối đầu với bất cứ kẻ địch nào”, ông Cheong nói.
Bên cạnh 2 chiếc đã ngưng hoạt động, hải quân Singapore hiện có 4 tàu ngầm cũ mua lại của Thụy Điển được đóng từ khoảng 5 thập niên trước, gồm 2 chiếc lớp Archer và 2 chiếc lớp Challenger. Theo ông Cheong, quá trình sử dụng tàu ngầm thế hệ cũ trong nhiều năm qua giúp hải quân biết rõ những gì cần điều chỉnh hay bổ sung cho mẫu tàu mới. “Người Đức luôn sẵn sàng lắng nghe yêu cầu của chúng tôi và đã điều chỉnh rất nhiều so với thiết kế ban đầu cho phù hợp”, ông Cheong cho biết thêm.
Trước đó, Hãng TKMS đã chế tạo hệ thống kính thực tế ảo với độ phân giải cao và mô hình 3D để các quan chức Singapore có thể “đi” khắp tàu nhằm điều chỉnh từng chi tiết nhỏ nhất. Chẳng hạn như lối đi và các thiết bị được điều chỉnh nhỏ hơn nhằm phù hợp với tầm vóc của người Singapore. Hệ thống sóng âm (sonar) cũng được thay đổi để giúp định vị tàu địch nhanh và chính xác hơn trong vùng biển có nhiều tàu bè qua lại. Khi đi vào hoạt động, tàu ngầm Type 218SG sẽ có khả năng phân biệt tàu chiến với tàu hàng hay tàu du lịch ra vào eo biển tốt hơn hẳn so với các tàu hiện nay. Ngoài ra, theo mô hình được cho ra mắt mới đây, tàu ngầm Type 218SG sẽ có 8 ống phóng ngư lôi cỡ lớn, còn hệ thống điện tử được điều chỉnh theo hướng tiện lợi và dễ sử dụng nhằm giúp mỗi thủy thủ có thể cùng lúc thực hiện nhiều thao tác vận hành lẫn tác chiến.
Mặt khác, tàu ngầm cũng sẽ được trang bị hệ thống đẩy độc lập với không khí bên ngoài (AIP) giúp tàu hoạt động yên lặng hơn và có thể ở dưới nước trong thời gian dài trước khi nổi lên để chạy động cơ diesel sạc lại hệ thống pin. Theo Chuẩn đô đốc Cheong, đặc tính này giúp tàu có thể ẩn náu trong những “hố đen” dưới nước, tàng hình trước mọi hệ thống săn ngầm và tấn công bất ngờ khi săn hạm hay do thám cũng như thả lực lượng đặc nhiệm và tàu lặn không người lái.
Theo trang web của Bộ Quốc phòng Singapore, Type 218SG là mẫu tàu ngầm đầu tiên được đóng riêng cho nước này, đáp ứng yêu cầu về điều kiện hoạt động đặc trưng và tăng cường khả năng của hải quân trong việc bảo vệ tốt hơn vùng biển chủ quyền cũng như các tuyến đường biển. Tàu có chiều dài 70 m, lượng choán nước khi nổi là 2.000 tấn và khi lặn là 2.200 tấn. Tốc độ trên mặt nước là trên 10 knot (18,5 km/giờ) và khi lặn là trên 15 knot (27,8 km/giờ). Hải quân Singapore đang phát triển hệ thống huấn luyện tàu ngầm Type 218SG cũng như đưa thủy thủ sang Đức để huấn luyện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.