Hay tỉnh giấc giữa đêm, làm sao để ngủ lại?

29/08/2015 08:30 GMT+7

(TNO) Đang ngủ bỗng 2 giờ sáng đột nhiên trở mình thức dậy, và cảm thấy ráo hoảnh. Đừng quá lo lắng, bạn không ngoại lệ, theo Msn .

(TNO) Đang ngủ bỗng 2 giờ sáng đột nhiên trở mình thức dậy, và cảm thấy ráo hoảnh. Đừng quá lo lắng, bạn không ngoại lệ, theo Msn.


Tiểu đêm nhiều là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ - Ảnh: Shutterstock
Trước hết, hãy hiểu rằng thức dậy vào giữa đêm là hoàn toàn bình thường, tiến sĩ Jose Colon, người sáng lập Trung tâm Paradise Sleep và tác giả của cuốnThe Sleep Diet cho biết. Ông nói thêm, trong thực tế vẫn có người thức giấc từ 4 - 6 lần một đêm. Điều này có từ thời tiền sử, khi hằng đêm, người ta phải tỉnh dậy nhiều lần để quan sát, kiểm tra coi có thú dữ rình mò đâu đó không rồi sau đó mới đi ngủ lại.
Mặc dù tỉnh giấc giữa đêm là bình thường, nhưng sau đó ngủ lại được hay không mới là chuyện đáng nói. Nếu không thể ngủ lại, rất có thể do các nguyên nhân sau:
Tiểu đêm
Tiểu đêm là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ. Nếu thấy mình thức dậy 2 - 4 lần trong đêm để đi tiểu, ngay cả khi đã hạn chế uống nước vào buổi tối, thì chỉ cần thêm một chút muối vào nước và uống, Jonathan Steele, Giám đốc điều hành của trang WaterCures.org nói. Cơ thể chúng ta cố gắng duy trì sự cân bằng của nước và các chất điện giải. Quá nhiều nước mà không đủ muối, cơ thể sẽ cố gắng loại bỏ nước và điều đó có thể giải thích lý do tại sao bạn thường thức dậy vào giữa đêm để đi tiểu.
Để đối phó với tình trạng này, khoảng 30 phút trước khi đi ngủ, uống một ly nước nhỏ pha một nhúm muối biển chưa qua tinh chế. Muối chưa qua chế biến sẽ tạo điều kiện cho nước đi vào tất cả các tế bào.
Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh
Theo Quỹ giấc ngủ quốc gia của Mỹ, thời tiết nóng nực hoặc lạnh cóng có thể làm giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Nhiệt độ phòng, những gì bạn mặc hay không mặc khi ngủ, chăn mền có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Theo chuyên gia chăm sóc giấc ngủ Marc Leavey của Trung tâm y tế Mercy ở Baltimore, tùy cơ địa mỗi người mà điều chỉnh nhiệt độ thích hợp để tránh việc thức giấc giữa đêm vì quá nóng hoặc quá lạnh.
Ngoài ra, chuyên gia Leavey còn gợi ý để có giấc ngủ ngon, hãy thử tắm nước ấm trước khi đi ngủ.
Lướt Facebook trước giờ đi ngủ có thể làm rối tung giấc ngủ - Ảnh: Shutterstock
Ngủ quá trễ
Thói quen lướt Facebook, đăng nhập Twitter hay Instagram trước giờ đi ngủ có thể làm rối tung giấc ngủ của bạn. Ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử khiến cơ thể ngưng sản xuất melatonin - hoóc môn giấc ngủ, từ đó gây rối loạn giấc ngủ một cách nghiêm trọng. Những người dùng điện thoại thông minh thường có xu hướng để điện thoại rất gần với khuôn mặt nên ánh sáng từ màn hình có thể gây khó ngủ.
Rượu
Một hoặc 2 ly rượu có thể khiến bạn buồn ngủ, nhưng nó cũng có thể phá vỡ một đêm yên tĩnh nếu uống quá lố. Tiến sĩ Leavey nói, rượu có tác dụng an thần nếu uống vừa phải, nhưng nó sẽ phản tác dụng nếu dùng quá mức. Trong vài giờ đầu khi vào cơ thể, rượu chuyển hóa khá nhanh và lập tức gây rối loạn giấc ngủ. Việc mất ngủ lúc nửa đêm thường tạo ra cảm giác bồn chồn và khó chịu vô cùng.
Stress
Stress được coi là một trong những thủ phạm đánh cắp giấc ngủ ngọt ngào của bạn. Để giải quyết vấn đề này, hãy áp dụng các liệu pháp thiền chánh niệm hoặc thư giãn hoặc yoga. Tiến sĩ Lekeisha A. Sumner, nhà tâm lý học tại Đại học California, Los Angeles (Mỹ), cho biết thiền đã được chứng minh mang lại hiệu quả tích cực trong việc điều trị rối loạn giấc ngủ, bao gồm cả thức giấc thường xuyên do căng thẳng gây nên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.