Thiếu ngủ nguy hiểm hơn bạn tưởng

15/06/2015 20:00 GMT+7

(TNO) Ngủ ít không chỉ gây béo phì, mà còn gây ra những hệ lụy ít được biết đến. Thiếu ngủ được biết đến có thể dẫn tới trạng thái mệt mỏi, cáu kỉnh, đói. Và gần đây, các nhà khoa học tìm thấy thiếu ngủ còn làm ảnh hưởng đến cơ thể ở nhiều góc độ hơn là tạo ra những cảm xúc cơ bản.

(TNO) Ngủ ít không chỉ gây béo phì, mà còn gây ra những hệ lụy ít được biết đến. Thiếu ngủ được biết đến có thể dẫn tới trạng thái mệt mỏi, cáu kỉnh, đói. Và gần đây, các nhà khoa học tìm thấy thiếu ngủ còn làm ảnh hưởng đến cơ thể ở nhiều góc độ hơn là tạo ra những cảm xúc cơ bản, theo Menshealth.

Ngủ ít gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Theo Quỹ Giấc ngủ quốc gia Mỹ (National Sleep Foundation), một số hiệu ứng điên rồ sau có thể xảy ra khi cơ thể bị thiếu ngủ.
Mơ những điều không bao giờ xảy ra
Các nhà nghiên cứu từ Đại học California ở Irvine (Mỹ) cho biết mất ngủ có thể làm tăng cơ hội phát triển những ký ức giả.
Sau một đêm mất ngủ, con người có nhiều khả năng nhìn thấy những thông tin không chính xác trong một loạt hình ảnh mà họ xem vào buổi sáng, trong khi thực tế, họ chỉ cần đọc những chi tiết hư cấu trên một câu chuyện riêng biệt và sau đó một cách vô thức sáp nhập chúng vào bộ nhớ.
Theo tác giả nghiên cứu người Mỹ Steven Frenda, một phần của bộ nhớ sẽ được “mã hóa” những kinh nghiệm ban đầu do ảnh hưởng bởi thiếu ngủ. Vì vậy, những điều mà chúng ta nhìn thấy và những trải nghiệm khi chúng ta thiếu ngủ có thể dễ bị biến dạng sau một thời gian.
Rắc rối tại nơi làm việc
Không có gì ngạc nhiên khi bạn trở nên cáu kỉnh tại nơi làm việc nếu các đêm trước đó bạn bị mất ngủ. Những cảm xúc tiêu cực có thể tạo ra một số hành vi không mấy thiện cảm nơi văn phòng, theo kết luận của các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ), theo Menshealth.
Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng khi các y tá ngủ ít hơn 6 giờ/đêm trước đó, họ có nhiều khả năng bộc lộ những hành vi lệch lạc tại nơi làm việc so với đồng nghiệp nghỉ ngơi đầy đủ. Chăng hạn như dễ rò rỉ thông tin bí mật, dành nhiều thời gian cho công việc cá nhân, nói những điều gây tổn thương cho đồng nghiệp, hoặc làm việc chậm chạp so với tiến độ.
Các nhà khoa học không chắc chắn lý do của những hành vi trên, nhưng họ tin rằng thiếu ngủ làm suy yếu khả năng tự điều chỉnh cảm xúc và hành vi khiến chúng ta dễ "nổi loạn".
Khả năng “bơi lội” của tinh trùng hạn chế
Một nghiên cứu ở Đan Mạch tìm thấy giấc ngủ kém có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục, cụ thể là làm ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng bơi lội của tinh trùng.
Theo Menshealth, những người đàn ông bị rối loạn giấc ngủ, bồn chồn khi ngủ, không có khả năng đi vào giấc ngủ hoặc thức dậy thường xuyên và tỉnh táo vào ban đêm có số lượng tinh trùng thấp hơn và yếu hơn so với những người ngủ đủ và ngon giấc. Các nhà nghiên cứu cho rằng rối loạn giấc ngủ được liên kết với tình trạng làm giảm mức testosterone vào ban đêm, từ đó gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch và tinh trùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.