Hãy tập nói 'không' !

04/06/2015 05:34 GMT+7

(TNTS) Là 1 trong 5 khu vực tạo nên bản đồ tuổi thọ cao nhất thế giới Blue Zone, thành phố nhỏ Loma Linda (California, Mỹ) nổi bật nhất bởi niềm tin vào tôn giáo và lối sống tự chủ, độc lập trước mọi cám dỗ về vật chất. Nhờ lối sống “phớt lờ” mà trung bình người Loma Linda sống thọ hơn những 10 năm so với dân Mỹ ở những nơi khác.

(TNTS) Là 1 trong 5 khu vực tạo nên bản đồ tuổi thọ cao nhất thế giới Blue Zone, thành phố nhỏ Loma Linda (California, Mỹ) nổi bật nhất bởi niềm tin vào tôn giáo và lối sống tự chủ, độc lập trước mọi cám dỗ về vật chất. Nhờ lối sống “phớt lờ” mà trung bình người Loma Linda sống thọ hơn những 10 năm so với dân Mỹ ở những nơi khác.

Hãy tập nói “không” !
Chỉ cách “thành phố không ngủ” Los Angeles khoảng 1 tiếng chạy xe nhưng Loma Linda - nơi phần lớn dân số theo giáo hội Cơ đốc phục lâm lại yên bình đến kỳ lạ. Cứ mỗi tuần, từ khi mặt trời lặn vào chiều thứ sáu đến hết ngày thứ bảy là thời điểm nghỉ ngơi tuyệt đối của họ. Họ vui vẻ với bạn bè, gia đình và với đức tin của mình. Với họ, thứ bảy là ngày để thờ phượng Thiên chúa. Nhưng sâu xa hơn nữa, họ muốn tận dụng thời gian này để nạp năng lượng một cách lành mạnh cho một tuần sắp tới nên tránh xa những thứ dễ gây lạc hướng, đặc biệt là thiết bị điện tử. Cụ bà 100 tuổi Benita Welebir gọi đây là “khoảng trầm yêu thích” với lý do: “Với tôi, nghỉ ngơi là một trong những điều quan trọng nhất để chống lại tuổi già. Nếu bạn làm được, bạn có thể phi nước đại”.
Về chuyện ăn uống, bà Welebir thuộc nhóm đa số - ăn chay hoàn toàn. 3 nhóm còn lại gồm 1 nhóm ăn trứng, sữa và phô mai, 1 nhóm mê cá và nhóm thiểu số còn lại tiêu thụ thịt gà và bò nhưng với lượng rất khiêm tốn. Điểm chung giữa tất cả những nhóm này là tôn vinh rau củ. “Chị gái tôi thích trái cây còn tôi đặc biệt khoái rau củ mà phải là rau sống chẳng hạn như thay vì khoai tây lột vỏ thì tôi muốn một lát khoai tây sống nguyên vỏ”, bà cho biết. Dù nhóm nào đi nữa thì bí quyết của họ đều giống nhau: sống nhờ vào các loại đậu.
Người theo đạo Cơ đốc phục lâm yêu quý và tôn trọng cơ thể của bản thân, xem đó là “thánh đường” nên họ nói không với tất cả những gì gây hại: không thuốc lá, không rượu bia và không thịt heo. TS Larry Beeson của Đại học Loma Linda giải thích: “Càng ăn nhiều thịt, càng dễ mắc bệnh Alzheimer’s, bệnh tim và ung thư và cái chết càng đến sớm”.
Và một điều quý giá nữa mà người ngoài có thể học tập từ Loma Linda - quy tắc sống theo phương châm “chọn bạn mà chơi” vì theo họ, tính xấu hay tính tốt đều lây lan. Còn bà Welebir không sống cùng con cái mà chọn sống ở trại dưỡng lão vì bạn bè đồng trang lứa là điểm tựa lớn nhất của bà và là điểm níu kéo mạnh nhất để cùng nhau bước qua tuổi 100. Còn gì đúng hơn nữa khi các nghiên cứu khoa học đã chứng minh: nếu ba người bạn thân của bạn bị béo phì thì bạn có 50% nguy cơ “đi theo” họ. Tất cả những người bạn của bà Welebir đều theo lối sống vận động liên tục, nếu không đi bộ thì cưỡi ngựa chứ không ngồi một chỗ.
Công thức thải độc cho cơ thể kiểu Loma Linda

Ngày 1: Chỉ ăn trái cây (trừ chuối)
Ngày 2: Chỉ ăn rau củ (trừ bắp, đậu Hà Lan, khoai tây)
Ngày 3: Trái cây và rau củ (trừ những loại trên)
Ngày 4: Chuối và sữa tách béo
Ngày 5: Thịt không chế biến (loại nào cũng được) tối đa 550 gr và cà chua
Ngày 6: Thịt không chế biến (nên ăn thịt bò) tối đa 550 gr và rau củ (trừ những loại trên)
Ngày 7: Trái cây và rau củ (trừ những loại trên) và khoảng 400 gr gạo lức

Lưu ý: uống nước càng nhiều càng tốt, có thể uống thêm nước ép trái cây không đường, trà, cà phê không đường. Có thể ăn thêm súp rau củ nấu với thịt bò và gà không mỡ, không da. Nói không với dầu ăn, bơ, muối, đường, các loại bia rượu trong những ngày này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.