Ở Sardinia là phải tính bằng thế kỷ !

16/05/2015 09:21 GMT+7

(TNTS) Đặc quyền Blue Zones (tạm dịch: Những khu vực màu xanh) không phải cứ muốn là phấn đấu để đạt được. Phải trải qua hàng thế kỷ mới có được 5 nơi trên trái đất để xếp vào bản đồ đặc biệt này. Và nhắc đến Blue Zones trước hết phải nói đến hòn đảo nằm chơ vơ giữa biển Địa Trung Hải - Sardinia.

(TNTS) Đặc quyền Blue Zones (tạm dịch: Những khu vực màu xanh) không phải cứ muốn là phấn đấu để đạt được. Phải trải qua hàng thế kỷ mới có được 5 nơi trên trái đất để xếp vào bản đồ đặc biệt này. Và nhắc đến Blue Zones trước hết phải nói đến hòn đảo nằm chơ vơ giữa biển Địa Trung Hải - Sardinia.

Ở Sardinia là phải tính bằng thế kỷ !
Hòn đảo rộng 24.090 km2 với dân số hơn 1,6 triệu người (khu vực tự trị thuộc Ý) nổi tiếng bởi Sardinia cùng với Okinawa (Nhật) cùng nhau có tỷ lệ người dân địa phương có tuổi thọ vượt mốc 1 thế kỷ cao nhất thế giới: 22/100.000 người. Tuổi thọ trung bình ở đây là 81 (phụ nữ 85 và đàn ông 78).
Dan Buettner, tác giả cuốn sách The Blue Zones: Lessons for Living Longer From the People Who've Lived the Longest, cho biết: “Tuổi thọ con người được quyết định bởi di truyền chỉ 20%. Để sống khỏe và sống thọ, chúng ta phải có được sự kết hợp của một bộ gene tốt và một loạt các điều chỉnh về lối sống. Và hãy nhìn Sardinia để tìm kiếm sự thay đổi!”.
Cuộc sống không tách rời khỏi đất (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) - có thể nói đây là bí mật lớn nhất được bật mí. Ở Sardinia, chăn gia súc là nghề chính nên những người đàn ông ở đây chẳng cần phải tập thêm thể dục mỗi ngày còn phụ nữ cũng đi bộ ra đồng và thậm chí còn không mang giày để chân được tiếp xúc với cây cỏ. Đàn ông ở Sardinia sống thọ hơn những người cùng giới ở khắp thế giới.
Trong khi đó, thói quen ăn uống của người Sardinia cũng gắn chặt với thiên nhiên. Bánh mì bột nhào chua có thể nói là thức ăn “thần thánh” bởi được làm từ lúa mì nguyên hạt và dùng vi khuẩn “thân thiện” lactobacilli sống trong bột nhào. Quá trình này giúp chuyển hóa đường và gluten thành a xít lactic (a xít sữa), làm giảm chỉ số Glycemic (chỉ số đường huyết của thực phẩm). Và mùi đặc trưng nhất tỏa ra từ khắp các bếp trên hòn đảo này là mùi lá thì là. Loại gia vị này giàu chất xơ, vitamin A, B và C, giúp kiểm soát huyết áp. Thêm một loại nước xốt làm nên thương hiệu Sardinia là xốt cà chua. Các bà nội trợ ở đây chỉ tiết lộ chút xíu về bí quyết làm nước xốt này: thêm dầu ô liu để tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và các chất chống ô xy hóa.
Ở Sardinia, sữa dê và sữa cừu được yêu chuộng hơn sữa bò vì dễ tiêu hóa hơn. Và phô mai làm từ sữa cừu được chăn thả tự nhiên cũng là một đặc sản của hòn đảo này với hàm lượng omega-3 cao. Người Sardinia còn tự hào về rượu vang Cannonau vốn được xác nhận là có hàm lượng chất chống ô xy hóa cao gấp 3 lần các loại rượu vang ở nơi khác.
Một bí quyết quan trọng nhất và dễ thực hiện nhất (cũng có thể nhiều người suy nghĩ khác) là các cặp vợ chồng ở đây rất chung thủy, họ nhất nhất và tự nguyện theo phong cách “twosome” (chỉ hai người với nhau). Ở hầu hết các nơi trên thế giới, phụ nữ sống lâu hơn đàn ông, cứ 1 người đàn ông 100 tuổi thì có tới 5 phụ nữ đạt ngưỡng này còn ở Sardinia tỷ lệ này là 1:1. Còn gì tuyệt hơn trong suốt hành trình dài xuyên thế kỷ ta luôn song hành bên cạnh một nửa của mình!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.