Sống chết với nghiệp diễn

25/06/2012 10:01 GMT+7

Không còn trẻ, cũng không phải sao sáng nhưng khi nhắc đến họ, khán giả và người trong nghề đều biết tên, thậm chí yêu mến, ngưỡng mộ. Họ là những người dẫu có muôn vàn khó khăn, thử thách vẫn kiên trì với con đường đã chọn.

Vừa xong vai ông Chủ Chiếu trong bộ phim Đồng quê (đạo diễn Lê Phương Nam, đã phát sóng trên kênh HTV9), diễn viên Nguyễn Hậu lại tiếp tục tham gia một vai khác trong Cạm bẫy (Hãng phim M&T Pictures sản xuất). Khi bộ phim này có lịch phát sóng trên VTV3, Nguyễn Hậu lại “một mình, một xe máy” đến phim trường với vai diễn khác.

Không đóng phim, không biết làm gì

Đã mấy mươi năm ròng, diễn viên thường được người trong giới gọi trìu mến “lão nông Nguyễn Hậu” vẫn tất bật với nhiều vai diễn, hết điện ảnh đến phim truyền hình. “Chưa từng được mời vào vai chánh” nhưng Nguyễn Hậu là một cái tên khó quên với những ai từng xem các vai diễn của ông.

 Sống chết với nghiệp diễn
Diễn viên Nguyễn Hậu vai ông Chủ Chiếu trong phim Đồng quê - Ảnh: TFS

Hiện nay, dẫu sức khỏe của ông không còn tốt như trước nhưng lòng nhiệt tình, tâm huyết với nghề vẫn dào dạt. Anh em đoàn phim vẫn nhớ phân cảnh nhân vật ông Chủ Chiếu trong Đồng quê bị rượt chém trên đồng cỏ lác trong đêm mưa dông. Cảnh quay kéo dài khiến Nguyễn Hậu kiệt sức nhưng ông vẫn gắng gượng để đạo diễn có được những cú lia máy đẹp. “Cảnh chạy rượt ngoài hành lang quay ở Nhơn Trạch - Đồng Nai, còn cảnh trên đồng lác tận Bến Tre, thành ra cũng phải cố thể hiện làm sao cho khớp tâm lý, nét mặt hoảng loạn của nhân vật” – Nguyễn Hậu cho biết.

Theo lời Nguyễn Hậu, từ trước đến nay, ông đóng không biết bao nhiêu phim nhưng thấy cực nhất vẫn là cái thời làm phim Đất phương Nam với đạo diễn Vinh Sơn.  Trong bộ phim này, ông đã có một khoảnh khắc xuất thần khi đảm nhận vai cha của bé An (diễn viên Hùng Thuận) vào phút cuối của bộ phim.

Những vai diễn dẫu nhỏ nhưng đủ sức làm khán giả nhớ. Tất cả góp phần làm nên Nguyễn Hậu - một người  khắc khổ, đôn hậu với lối diễn xuất đầy chất điện ảnh.

“Nói thật, không đóng phim thì tôi cũng không biết làm gì” – Nguyễn Hậu chia sẻ. Chia sẻ này đã nhận được sự đồng cảm của diễn viên Kim Xuân – cũng là một gương mặt bám nghề dù từng có lúc tưởng bỏ cuộc.

“Những năm cuối thập niên 1980 không có sân khấu hài, theo kịch dài thì không đủ sống, tôi quyết định mở sạp quần áo ngoài chợ nhưng không biết kinh doanh. Tôi nghèo đến mức có lúc thấy 2 tờ 50.000 đồng ai đó bỏ quên trong cuốn sách, mừng rớt nước mắt. Rồi tôi quyết định quay trở lại nghề diễn, thề là sống chết gì cũng bám, có đêm chạy sô 3-4 chỗ, hôm nào trời mưa, rớt sô là buồn lắm” – nghệ sĩ Kim Xuân bùi ngùi. Lăn xả đúng nghĩa với nghệ thuật nên cho đến giờ, cái tên Kim Xuân vẫn sáng giá ở sân khấu kịch lẫn phim ảnh.

Chuyên trị vai mẹ

Diễm My là nữ diễn viên được người trong giới bình chọn “già nhưng có khuôn mặt sang nhất làng phim Việt”. Hiện tại, Diễm My chuyên trị vai mẹ trong nhiều phim truyền hình, điện ảnh.

Nữ diễn viên này cho biết chưa bao giờ xem mình là người đi trước mà luôn đặt bản thân ở góc độ một người hỗ trợ các bạn trẻ. Nhiều người hỏi chị cứ đóng vai mẹ hoài có thấy chán không, có ngậm ngùi nhớ thời vàng son đã qua? Diễm My cười: “Mỗi nhân vật mẹ cũng là một số phận khác biệt. Tuổi trẻ có sắc đẹp và sự trẻ trung nhưng có thể khi đó tôi đã không đủ kinh nghiệm đảm nhận các vai diễn một cách tốt nhất. Còn bây giờ, già nhưng bù lại, tôi tin mình đã đủ trầm tĩnh, trải nghiệm để hóa thân vào các nhân vật cần sự lột tả nội tâm”.

Ở bộ phim Cưới ngay kẻo lỡ (đạo diễn Charlie Nguyễn), xuất hiện ít phân đoạn nhưng Diễm My và NSƯT Nguyễn Chánh Tín đã khiến khán giả phải nhớ hai “ông bà già” đối thoại kiểu giận dỗi nhau. Diễm My bảo chị đã tìm được chìa khóa tập trung vào những phân đoạn khó nhất để làm điểm nhấn cho nhân vật. “Diễn viên không phải lúc nào cũng xuất hiện lộng lẫy, cái cần là ở cách thể hiện nhân vật” - nghệ sĩ Kim Xuân đồng tình.

“Hồi xưa tìm được vai diễn đâu có dễ. Điều kiện làm việc khổ nhưng mỗi người đều có tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ. Hiện nay, nhiều diễn viên trẻ không quan tâm đến diễn xuất mà chỉ thích chú trọng bề ngoài. Nhiều lúc, trên trường quay, tôi giống như mẹ của đàn con, phải khuyên bảo, giúp các em, các cháu nhận thức đúng công việc mình đang làm” - diễn viên Diễm My cho biết.

Nhiều diễn viên trẻ nói thích cách “má My” làm mồi diễn cho các bạn, cần khóc cũng khóc để dẫn dắt tâm lý cho bạn diễn. Một thời là gương mặt ảnh bìa đắt giá, hợp đồng chụp hình lịch không ai qua nổi; khắp trong Nam ngoài Bắc, từ thành thị đến đồng quê, gương mặt của Diễm My gần như phủ sóng. Hào quang đó vẫn còn theo chị cho đến bây giờ, đi đâu cũng có người nhận ra “Diễm My hồi đó”. Với chị, tình cảm nồng hậu, chân thành đó đã là quá đủ cho một chặng đời làm nghệ thuật.

Theo Tiểu Quyên / Người Lao Động

>> Tổ ấm của diễn viên Diễm My
>> Trở về dòng phim đồng quê
>> Chim cút đồng quê
>> Jewel ra mắt album nhạc đồng quê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.