Chim cút đồng quê

09/08/2011 18:39 GMT+7

Những ngày mùa hạ, khi nắng chiều vẫn còn gay gắt trên cánh đồng lúa chín vàng, thanh niên làng tôi í ới rủ nhau đi lùa chim cút. Đây là thời điểm thích hợp để bắt cút bởi vì mùa này cút nhiều, con nào cũng mập ú.

Không biết từ bao giờ loài chim thuộc họ trĩ, lông xám, chân mảnh, mình tròn này lại khá gần gũi với đời sống của người quê tôi. Chim cút ở bụi bờ, gò hay bãi đậu nhưng đám mía lại là “sào huyệt” cư trú chính của chúng.

Thuở nhỏ, tôi thường theo cậu tham gia lùa cút, rồi được thưởng thức món ngon từ cút. Thật ra công việc bắt chim không quá khó, có thể dùng bẫy để bắt những cặp cút ham mồi, nhưng ở quê tôi lại có thú đi lùa cút cho đông vui và số lượng bắt được nhiều. Người ta giăng lưới xung quanh đám mía. Mọi người cùng nhau lùa cút từ đầu đến cuối đám. Những con cút nào nhát gan chạy theo tiếng bước chân,  tiếng hụi, lịa của con người sẽ nhanh chóng vướng vào lưới. Cứ thế, hết đám này lại đến đám khác, độ vài tiếng đồng hồ trên tay mỗi người đã có một xâu cút.  

Chim cút đem về, cả nhà quây quần người nhổ lông, kẻ nhóm lửa. Chim sau khi nhổ sạch lông phải được hong qua lửa than cho săn thịt và cháy hết lông tơ, rồi mới mổ bụng bỏ phần ruột. Hôm nào trúng nhiều cút, cậu tôi đãi cả nhà bằng những món như rô ti, nướng..., song bao giờ cũng phải có món cháo. Hơn vài giờ quần thảo mệt mỏi ngoài đồng mía, còn gì thú vị bằng được bồi dưỡng tô cháo vừa ngon lại bổ. Món cháo cút muốn thơm ngon hơn thì thêm một ít đậu xanh.

Tuyệt hơn nữa là món chim cút ướp gia vị, nướng trên bếp than lửa liu riu. Khi nước thịt nhỏ từng giọt xèo xèo, mùi thơm bốc lên là lúc cút vừa chín tới. Chim cút nướng ăn đúng điệu phải thêm chén muối tiêu chanh và vài cọng rau thơm. Nếu muốn cầu kỳ hơn thì có món chim cút rô ti. Ướp cút với muối, tỏi, hành, gừng, bột ngũ vị hương, xì dầu. Khi thịt đã thấm đều gia vị, thả vào chảo dầu đang sôi. Cút rô ti bắt mắt ở màu vàng ươm, ngon miệng ở độ giòn, dai đậm đà nhưng ấn tượng nhất là mùi thơm nồng đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Thuở trước, mỗi độ hè về, tụi con nít chúng tôi lại thỏa nỗi mong chờ. Chờ để được đi vây cút cùng người lớn, chờ để được thưởng thức món chim cút ngon tuyệt cú mèo. Từ khi xa nhà, tôi không còn được chứng kiến cảnh quê mình rộn ràng vào mùa bắt cút. Nhưng nhắm mắt lại tôi vẫn còn nghe tiếng hụi cút giữa đồng mía xanh bạt ngàn. Và vẫn không sao quên được những đêm quây quần bên bếp lửa hồng thưởng thức nhiều món ngon chế biến từ chim cút... 

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.