Sẽ khác hay vẫn thế ?

02/09/2013 03:20 GMT+7

Tân Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo chính thức nhậm chức vào ngày 2.9. Sau những kết quả ít ỏi của người tiền nhiệm Pascal Lamy, câu hỏi được đặt ra là liệu người mới có mang lại được thời mới cho WTO hay không.

Câu trả lời không dễ dàng chút nào bởi ông Azevedo có được chức quyền mới nhưng dường như chưa có thời để làm nên chuyện lớn. Sau 5 năm làm đại diện cho Brazil trong WTO, vị giám đốc mới này rất thông thạo chuyện thương mại thế giới và mọi đường ngang ngõ rẽ trong tổ chức. Nhưng WTO đang đắm chìm trong khủng hoảng về bản sắc.

Từ hơn 10 năm nay, Vòng đàm phán Doha vẫn chưa được kết thúc, sự phân bè chia phái giữa các thành viên đã khiến WTO gần như đã mất vai trò và ảnh hưởng vốn từng rất nổi bật đến mức chi phối tự do hóa mậu dịch trên bình diện toàn cầu. Vòng đàm phán Doha của WTO càng bế tắc và kéo dài thì càng có thêm nhiều ngờ vực về lý do tồn tại của tổ chức, càng khiến trào lưu đàm phán và hình thành những khu vực mậu dịch tự do song phương và đa phương, khu vực và châu lục càng phát triển mạnh mẽ. Mà trào lưu này càng phát triển thì Vòng đàm phán Doha càng mất ý nghĩa và WTO càng mất vai trò đi đầu và định ra khuôn khổ pháp lý cho tự do hóa mậu dịch toàn cầu.

Sứ mệnh vực dậy WTO của ông Azevedo thật khó khăn khi vừa phải dung hòa giữa các phe nhóm vừa phải giữ vững định hướng của tổ chức. Muốn WTO khác trước thì người mới phải khác người cũ nhưng hiện chưa thấy ông Azevedo sẽ khác người tiền nhiệm ở chủ định nào.

Thảo Nguyên

>> WTO có tổng giám đốc người Brazil
>> Bộ trưởng Indonesia tranh ghế Tổng giám đốc WTO
>> Lào sắp gia nhập WTO
>> Nga chính thức gia nhập WTO
>> Cam kết WTO chưa cho phép đấu thầu lượng đường nhập khẩu
>> Tổng thống Nga ký phê chuẩn gia nhập WTO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.