WTO có tổng giám đốc người Brazil

08/05/2013 09:50 GMT+7

(TNO) Nhà ngoại giao người Brazil Roberto Azevedo đã được chọn làm Tổng giám đốc kế tiếp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào hôm nay, 8.5.

Ông Azevedo sẽ kế nhiệm Tổng giám đốc người Pháp Pascal Lamy kể từ tháng 9.2013, theo thông báo của chính phủ Brazil.

Cựu đại sứ của Brazil tại WTO từ năm 2008 vốn cạnh tranh vị trí tổng giám đốc với cựu Bộ trưởng Thương mại Mexico Herminio Blanco.

WTO dự kiến sẽ chính thức thông báo việc bầu chọn ông Azevedo trong cuộc họp của 159 nước thành viên vào hôm nay. Một phiên họp của Đại hội đồng WTO vào tuần tới sẽ chính thức phê chuẩn chức vụ của ông, theo AFP.

Nhà ngoại giao 55 tuổi sẽ là người Nam Mỹ đầu tiên trở thành tổng giám đốc WTO kể từ khi tổ chức này được thành lập năm 1995. Ông cũng là gương mặt đầu tiên thuộc nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS đảm nhận chức vụ.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã đưa ra một thông cáo chúc mừng người đồng hương, nói rằng đây “không chỉ là một chiến thắng cho Brazil hay một nhóm các quốc gia song là một chiến thắng của WTO”.

“Khi đề cử ứng cử viên, Brazil đã nói rõ ràng rằng với kinh nghiệm và sự tận tụy của mình, ông Azevedo sẽ lèo lái tổ chức hướng đến một trật tự kinh tế thế giới năng động và công bằng hơn”, bà Rousseff nói.

Sơn Duân

>> Bộ trưởng Indonesia tranh ghế Tổng giám đốc WTO
>> Lào sắp gia nhập WTO
>> Nga chính thức gia nhập WTO
>> Tổng thống Nga ký phê chuẩn gia nhập WTO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.