Sáng tạo để thoát nghèo

11/11/2014 05:00 GMT+7

Bí quyết nào để thoát nghèo? “Câu trả lời ngắn gọn của tôi chính là sự sáng tạo ”, bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại VN khẳng định.

Sáng tạo để thoát nghèo 1
Nhiều bạn trẻ tham quan triển lãm Sáng tạo Thụy Điển - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

“Trong suốt thời gian ở VN, một trong những câu hỏi tôi thường gặp là bí mật nào đằng sau câu chuyện thành công của Thụy Điển? Nhờ đâu Thụy Điển từ một trong những nước nghèo nhất châu Âu cách đây 100 năm lại trở thành nền kinh tế dựa trên tri thức và là một trong những quốc gia giàu nhất thế giới như hiện nay?”.

Bà Camilla Mellander đã nêu vấn đề như vậy trong buổi khai mạc chương trình Sáng tạo Thụy Điển (do Đại sứ quán Thụy Điển và UBND TP.HCM đồng tổ chức), diễn ra ngày 10.11 tại TP.HCM, trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Thụy Điển - VN (1969 - 2014).

Dù có thất bại, cũng vẫn khuyến khích

Lý giải về tính sáng tạo “đậm đặc” của Thụy Điển, Đại sứ Thụy Điển tại VN Camilla Mellander nhấn mạnh: “Đó không chỉ bởi vì chúng tôi đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển - với 4% GDP, mà còn vì những trường học của chúng tôi tập trung vào việc kích thích sáng tạo và lối tư duy thoát ra khỏi khuôn khổ. Các trường học khuyến khích học sinh, sinh viên có sự hợp tác, tự do trao đổi thông tin và tự do đưa ra ý kiến của mình”.

“Người Thụy Điển khuyến khích sáng tạo như thế nào?”, PV Báo Thanh Niên nêu thắc mắc. Bà Elenore Kanter - Phó đại sứ, Tham tán Đại sứ quán Thụy Điển tại VN chia sẻ: “Ngay từ nhỏ, người Thụy Điển đã được khuyến khích tham gia thảo luận và đặt câu hỏi. Giáo viên hỏi nhiều câu hỏi để trẻ nhỏ nói ra suy nghĩ của trẻ, rằng em có đồng ý vấn đề này không, hay có ý khác? Khuyến khích trẻ làm theo ý của các em, cho dù có thất bại cũng vẫn khuyến khích, chứ không chê bai hay phê phán. Nhờ vậy, trẻ sẽ cảm thấy tự tin chia sẻ quan điểm của mình”.

 
Sáng tạo để thoát nghèo 2 

Cho dù có thất bại cũng vẫn khuyến khích, chứ không chê bai hay phê phán. Nhờ vậy, trẻ sẽ cảm thấy tự tin chia sẻ quan điểm của mình

Bà Elenore Kanter
Phó đại sứ, Tham tán Đại sứ quán Thụy Điển tại VN

Trước câu hỏi: “VN cần làm gì để kích thích sự sáng tạo đổi mới, đặc biệt ở giới trẻ, để góp phần vào sự phát triển của đất nước?”, bà Elenore Kanter nói: “Phải bắt đầu ngay từ trường học. Trường học cần khuyến khích học sinh sáng tạo, đặt câu hỏi và luôn tìm ra những câu trả lời mới, giải pháp mới khác với những câu trả lời cũ, giải pháp cũ. Điều này vốn rất cần thiết cho việc sáng tạo”.

Bà Elenore Kanter cho hay, một điểm thành công khác của Thụy Điển trong việc khuyến khích sáng tạo là chính phủ phối hợp chặt chẽ với các trường ĐH và doanh nghiệp. “Cả ba cần hợp tác với nhau. Ở trường ĐH, bạn có ý tưởng nhưng cần tiền để hiện thực hóa các sáng kiến đó. Và lúc này bạn cần doanh nghiệp và các nhà đầu tư, cũng như cần sự hỗ trợ từ chính phủ. Tôi nhận thấy, có nhiều bạn trẻ VN muốn lập doanh nghiệp, dồi dào ý tưởng sáng tạo và tôi nghĩ họ sẽ trở thành những nhà sáng tạo giỏi trong tương lai”, bà Elenore Kanter nói.

Sáng tạo để có cuộc sống tốt đẹp hơn

Bà Đại sứ Thụy Điển chia sẻ: “Sáng tạo và sự tăng trưởng kinh tế  liên quan mật thiết với nhau. Và những ý tưởng sáng tạo chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Thụy Điển”. Theo bà, việc Thụy Điển khích lệ và nuôi dưỡng sự sáng tạo đã góp phần mang lại nhiều công ăn việc làm, cứu sống nhiều người, đồng thời giúp hàng triệu người trên thế giới có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đại sứ Thụy Điển cho rằng, VN đang hướng đến sự phát triển năng lực sáng tạo và phấn đấu đạt đến chuỗi giá trị toàn cầu. Những công ty, trường học và các tổ chức khác của Thụy Điển đang háo hức góp phần gia tăng năng lực sáng tạo của VN, phục vụ cho những lợi ích của đất nước và con người VN.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Elenore Kanter cho biết thêm: “Có nhiều sáng kiến của Thụy Điển như dây kéo, thuốc nổ, hệ thống viễn thông… đã được đưa vào áp dụng trong cuộc sống hằng ngày. Một số sáng kiến khác đang được doanh nghiệp Thụy Điển kết hợp với doanh nghiệp VN sản xuất. Có nhiều công ty về công nghệ sạch của chúng tôi đang hợp tác với VN...”.

Bà Elenore Kanter nhấn mạnh: “Thụy Điển có nhiều chuyên gia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho phía VN, có thể giúp tháo gỡ các vướng mắc của VN liên quan tới công nghệ. Nếu VN có nhiều sáng kiến hay, cùng sự hỗ trợ hợp lý thì có thể tạo ra nhiều phát minh phù hợp với tình hình xã hội kinh tế ở VN”.

Ngày mai bắt đầu từ hôm nay

Đó là chủ đề triển lãm Sáng tạo Thụy Điển, được lấy ý tứ từ một bài hát VN. Triển lãm kéo dài từ ngày 10 đến 30.11 tại TP.HCM. Bên cạnh triển lãm về công nghệ nói trên còn có các hoạt động khác, gồm: các hội thảo về giao thông bền vững, công nghệ sạch, truyền thông sáng tạo, giảm nhẹ thiên tai, giáo dục; triển lãm về các sáng tạo Thụy Điển dưới ống kính VN; liên hoan phim Thụy Điển, Lunchbeat (bữa trưa kết hợp nhảy disco), thi đấu trò chơi điện tử, liên hoan âm nhạc châu Âu…

Như Lịch - Châu Yên

>> Sáng tạo từ cuộc sống
>> Sáng tạo Thụy Điển' đến TP.HCM
>> Người thợ cơ khí mê sáng tạo
>> Sáng tạo xây dựng nông thôn mới 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.