Samsung bị cáo buộc gian lận mức tiêu thụ năng lượng trên TV

02/10/2015 17:51 GMT+7

(TNO) Trang Business Insider vừa cho đăng tải một thông tin gây chấn động, khi cho biết Samsung đã thực hiện các "thủ thuật" đặc biệt để gian lận mức tiêu thụ năng lượng trên TV của mình.

(TNO) Trang Business Insider vừa cho đăng tải một thông tin gây chấn động, khi cho biết Samsung đã thực hiện các "thủ thuật" đặc biệt để gian lận mức tiêu thụ năng lượng trên TV của mình.

Samsung đang vướng vào nghi án gian lận mức tiêu thụ điện năng trên các mẫu TV của mình - Ảnh: AFPSamsung đang vướng vào nghi án gian lận mức tiêu thụ điện năng trên các mẫu TV của mình - Ảnh: AFP
Vụ việc này được giới công nghệ so sánh tương tự như vụ gian lận khí thải của hãng xe hơi danh tiếng Volkswagen (Đức).

Theo đó, một phòng thí nghiệm độc lập đã công bố kết quả của các thử nghiệm, cho thấy một số mẫu TV của Samsung tại châu Âu tiêu thụ năng lượng nhiều hơn so với những gì mà Samsung công bố. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về việc Samsung đã làm thay đổi kết quả của thử nghiệm tiêu thụ năng lượng trên một số mẫu TV của mình. Cụ thể chính là tính năng "motion lighting", giúp tự động điều chỉnh độ sáng màn hình.

Cáo buộc nói trên tiếp tục được nghiên cứu dựa vào kết quả thử nghiệm của ComplianTV, một nhóm nghiên cứu do EU tài trợ. Trong đó, ghi nhận mức tiêu thụ năng lượng thực tế của một số mẫu TV do Samsung sản xuất đúng là đã cao hơn so với kết quả thử nghiệm được công bố.

Việc gian lận mức độ tiêu thụ điện năng mà Samsung đang vướng vào được so sánh không hề thua kém gì với việc gian lận khí thải của Volkswagen. Bởi lẽ, nếu tiêu thụ nhiều điện năng hơn đồng nghĩa với việc tiêu tốn nhiều nguyên liệu hơn để sản xuất điện và làm môi trường ô nhiễm hơn.

Theo Neowin ngày 2.10, trong một động thái mới nhất, Samsung đã phủ nhận các cáo buộc nói trên. Theo Samsung, tính năng “motion lighting” trên một số mẫu TV của mình không hề làm sai lệch các kết quả thử nghiệm. Mà tính năng này chỉ giúp giảm độ sáng màn hình để giúp tiết kiệm năng lượng tùy thuộc vào điều kiện xung quanh và nội dung đang hiển thị trên TV.

Samsung cũng cho biết, thực tế tính năng này cũng hoạt động trong quá trình người dùng sử dụng. Do đó đây không phải tính năng giúp Samsung gian lận. Ngoài ra, các quy trình thử nghiệm đều do Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế (IEC) đưa ra.

“‘Motiong lighting không phải là thiết lập chỉ được kích hoạt trong điều kiện thử nghiệm chính thức, ngược lại nó là một thiết lập mặc định mà hoạt động trong cả điều kiện thử nghiệm lẫn thực tế, giúp tiết kiệm điện và giúp giảm tác động đến môi trường sống”, phát ngôn viên của Samsung cho biết.

Được biết, “motiong lighting” được Samsung ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011, là một trong những tính năng được Samsung thiết kế nhằm giảm ảnh hưởng đến môi trường từ công nghệ truyền hình. Trong quá trình sử dụng, người dùng vẫn có thể tắt đi tính năng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.