Trung Quốc sẽ phản ứng mạnh nếu Triều Tiên thử hạt nhân

19/09/2015 11:38 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương Nghị ngày 19.9 kêu gọi các bên liên quan thể hiện trách nhiệm trong cuộc đàm phán hạt nhân Triều Tiên và không làm căng thẳng leo thang, trong khi đó sẵn sàng “phản ứng giận dữ” nếu Triều Tiên thử hạt nhân.

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương Nghị ngày 19.9 kêu gọi các bên liên quan thể hiện trách nhiệm trong cuộc đàm phán hạt nhân Triều Tiên và không làm căng thẳng leo thang, trong khi đó sẵn sàng “phản ứng giận dữ” nếu Triều Tiên thử hạt nhân.

Trung Quốc doạ sẽ phản ứng mạnh tay nếu Triều Tiên thử hạt nhân và tên lửa - Ảnh: AFP

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên chấp nhận một thái độ có trách nhiệm đối với bán đảo (Triều Tiên) cũng như khu vực Đông Bắc Á, và không nên có hành động dẫn đến những căng thẳng trong tình hình ở đó”, Ngoại trưởng Trung Quốc nói trong một diễn đàn về vấn đề đàm phán Triều Tiên, không trực tiếp đề cập cụ thể nước nào, theo Reuters.

Phát biểu của ông Vương Nghị đến sau khi Triều Tiên tuyên bố kế hoạch bắn tên lửa tầm xa, đồng thời cải thiện kho vũ khí hạt nhân của mình.

Nếu Bình Nhưỡng quyết làm điều này, sẽ dẫn tới một thái độ đáp trả “giận dữ” từ phía Trung Quốc. Rất có thể mâu thuẫn sẽ tiếp diễn bằng một lệnh trừng phạt kinh tế mức độ cao mà Trung Quốc áp đặt lên Triều Tiên, AP nhận định.

Trước giờ Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên và được xem là “đồng minh quan trọng nhất” của chính quyền ông Kim Jong-un cũng như các đời lãnh đạo trước.

Tuy nhiên khác với ông Kim Jong-il hay Kim Il-sung, lãnh đạo hiện nay Kim Jong-un vẫn chưa có chuyến thăm Trung Quốc nào kể từ lúc lên nắm quyền, cũng như không tiếp bất kỳ lãnh đạo cấp cao nào từ Bắc Kinh sang Bình Nhưỡng. Vừa qua ông Kim Jong-un cũng không dự cuộc diễu binh của Trung Quốc, chỉ cử quan chức sang.

“Trung Quốc sẽ cực lực phản đối (vụ thử hạt nhân hoặc khởi động chương trình hạt nhân) và sẽ thực hiện đúng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc trong tương lai, thậm chí với thái độ kiên quyết hơn”, AP dẫn lời ông Zhang Liangui, một chuyên gia về Triều Tiên của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế thuộc Trường đảng Trung ương Trung Quốc.

Trong phát biểu hôm 19.9, ông Vương Nghị cũng chỉ trích các đợt tập trận của Mỹ và Hàn Quốc vì cho rằng đó cũng là những hành động tạo căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Nếu có chiến tranh hay sự hỗn loạn trên bán đảo này, không ai được lợi gì cả. Nếu vấn đề phi hạt nhân hóa không được giải quyết, chẳng còn cách nào để bán đảo này ổn định và không có hòa bình cho khu vực Đông Bắc Á”, ông Vương Nghị nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.