Triều Tiên xác nhận tái khởi động lò phản ứng plutonium

15/09/2015 16:12 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 15.9 xác nhận nước này đã tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân vốn được xem là cơ sở chính sản xuất plutonium dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 15.9 xác nhận nước này đã tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân vốn được xem là cơ sở chính sản xuất plutonium dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ảnh vệ tinh Trung tâm Nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon, Triều Tiên - Ảnh: AFP

Viện Năng lượng Nguyên tử của Triều Tiên (AEI) xác nhận thông tin trên giữa lúc xuất hiện thông tin Bình Nhưỡng có thể sẽ phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm xa vào tháng 10 tới, vi phạm những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, theo AFP.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), giám đốc của AEI cho biết tất cả cơ sở hạ tầng của khu phức hợp hạt nhân Yongbyon (hay còn gọi là Trung tâm Nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon), bao gồm một lò phản ứng 5 megawatt “đã bắt đầu hoạt động bình thường”.
Triều Tiên bỏ hoang cơ sở Yongbyon kể từ năm 2007 theo một thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân, nhưng bắt đầu tôn tạo khu phức hợp này sau cuộc thử nghiệm hạt nhân năm 2013.
AFP dẫn lời các chuyên gia cho biết lò phản ứng ở Yongbyon có thể sản xuất khoảng 6 kg plutonium mỗi năm, đủ để tạo ra một quả bom hạt nhân.
Giám đốc AEI, không nêu tên, cho KCNA biết các nhà khoa học và kỹ thuật viên đã “dần dần cải thiện” chất lượng và số lượng kho vũ khí hạt nhân. “Nếu Mỹ và những thế lực thù địch khác tiếp tục theo đuổi chính sách thù địch của họ, Triều Tiên sẵn sàng đối phó với họ bằng vũ khí hạt nhân bất kỳ lúc nào”, giám đốc AEI cảnh báo.
Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản phản ứng trước việc Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng hàng loạt vệ tinh mới lên quỹ đạo. Triều Tiên khẳng định việc phóng tên lửa nhằm mục đích hòa bình, đưa vệ tinh vào quỹ đạo, nhưng Mỹ và đồng minh châu Á lo ngại Bình Nhưỡng lấy cớ để phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa vào tháng 10.2015, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.