Phe nổi dậy Syria “chiếm cơ sở hạt nhân Syria”

23/02/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Báo The Times of Israel ngày 23.2 đưa tin quân nổi dậy Syria tuyên bố đã giành quyền kiểm soát một cơ sở hạt nhân bị Israel đánh bom hồi năm 2007.

(TNO) Báo The Times of Israel ngày 23.2 đưa tin quân nổi dậy Syria tuyên bố đã giành quyền kiểm soát một cơ sở hạt nhân bị Israel đánh bom hồi năm 2007.

Trong các thông điệp được đưa lên mạng internet đêm 22.2, các nguồn tin của phe nổi dậy Syria đã mô tả địa điểm trên là một “cơ sở nghiên cứu hạt nhân”.

Cơ sở al-Kibar, tọa lạc tại vùng Deir ez-Zor ở miền đông Syria, được cho là nơi đặt một lò phản ứng hạt nhân mà các nguồn tin nước ngoài nói rằng đã bị không quân Israel phá hủy.

Phe nổi dậy Syria “chiếm cơ sở hạt nhân Syria”
Lò phản ứng al-Kibar sau vụ không kích của Israel năm 2007 - Ảnh: AFP

Phía chính phủ Syria chưa có phản ứng gì với thông tin trên.

Israel chưa bao giờ thừa nhận đã tiến hành vụ không kích năm 2007, vốn có tên gọi là Chiến dịch Vườn cây ăn quả (Operation Orchard), và Syria đã phủ nhận rằng cơ sở al-Kibar phục vụ các mục đích quân sự.

Tuy nhiên, ông Ellioy Abrams, Phó cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ khi đó là George W. Bush, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái rằng Thủ tướng Israel khi đó là Ehud Olmert đã đơn phương quyết định không kích cơ sở al-Kibar.

Theo ông Abrams, ông Olmert làm thế sau khi ông Bush thông báo rằng Mỹ sẽ không tấn công cơ sở trên.

Hôm 22.2, khoảng 165 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa lực lượng chính phủ Syria và các tay súng nổi dậy, theo đài Al Jazeera. Các nhà hoạt động đối lập Syria cho biết ít nhất 29 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng tên lửa Scud ở thành phố Aleppo, và hàng chục người có thể đang bị mắc kẹt dưới những đống đổ nát.

Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng 70.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài 23 tháng qua ở Syria.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc đóng cửa hai lò phản ứng hạt nhân
>> Triều Tiên tiếp tục xây lò phản ứng
>> Iran lắp thanh nhiên liệu vào lò phản ứng hạt nhân
>> Mỹ xây lò phản ứng hạt nhân mới
>> Trung Quốc muốn chế tạo tàu sân bay hạt nhân
>> Nhật - Trung hợp tác sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
>> Nhật kiểm tra độ phóng xạ trong không khí sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.