Iran lắp thanh nhiên liệu vào lò phản ứng hạt nhân

15/02/2012 16:34 GMT+7

(TNO) Iran sẽ lần đầu tiên lắp các thanh nhiên liệu tự sản xuất vào lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran trong hôm nay, 15.2, theo tiết lộ của một quan chức cấp cao.

Hãng ISNA dẫn phát biểu của ông Ali Baqeri, Phó tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran: “Những thanh nhiên liệu hạt nhân tự sản xuất đầu tiên sẽ được lắp vào lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Tehran với sự hiện diện của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad”.

Vào tuần trước, ông Ahmadinejad đã hứa hẹn sẽ công bố một thành tựu hạt nhân lớn của Iran trong tháng này.

Tehran vốn thông báo vào tháng 1 rằng họ đã sản xuất và thử nghiệm thành công các thanh nhiên liệu dùng tại nhà máy điện hạt nhân.

Theo Reuters, động thái này chứng tỏ các lệnh trừng phạt quốc tế không thể ngăn cản Iran đạt được những tiến bộ trong nghiên cứu hạt nhân.

Hoạt động của lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran là một trong những nguyên nhân gây ra căng thẳng leo thang với phương Tây, theo AFP.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Nga RIA Novosti, ông Baqeri nói: “Chúng tôi đã bắt đầu làm giàu uranium lên mức 20% nhằm sản xuất các thanh nhiên liệu vì các nước phương Tây không sẵn lòng giúp chúng tôi”.

Iran từng lý giải rằng họ cần có uranium được làm giàu 20% cho lò phản ứng nghiên cứu Tehran nhằm sản xuất các đồng vị để chữa trị ung thư.

Tuy nhiên, các nước phương Tây và Israel lo ngại rằng việc làm giàu uranium là một phần chương trình của Iran nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân.

Sơn Duân

>> Thế giới hoang mang vì các vụ đánh bom bí ẩn
>> Tàu sân bay Mỹ tuần tra gần bờ biển Iran
>> Mỹ: Iran đã chuẩn bị “thuyền cảm tử”
>> Israel nổi giận về chuyến thăm Iran của lãnh đạo Hamas
>> Iran chuẩn bị tuyên bố thành tựu hạt nhân “rất quan trọng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.