Nga thay đổi chiến lược hải quân để đối phó NATO

27/07/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Ngày 26.7, Nga tuyên bố thay đổi học thuyết hàng hải, theo đó tăng cường sự hiện diện ở Biển Đen, Địa Trung Hải và Đại Tây Dương nhằm đối phó với sự gia tăng mà Moscow gọi là 'không thể chấp nhận được' của NATO.

(TNO) Ngày 26.7, Nga tuyên bố thay đổi học thuyết hàng hải, theo đó tăng cường sự hiện diện ở Biển Đen, Địa Trung Hải và Đại Tây Dương nhằm đối phó với sự gia tăng mà Moscow gọi là 'không thể chấp nhận được' của NATO.

ổng thống Nga Vladimir Putin trong ngày Hải quân Nga - Ảnh: AFPTổng thống Nga Vladimir Putin trong Ngày Hải quân Nga 26.7 ở Kaliningrad - Ảnh: AFP
Hhọc thuyết hàng hải sửa đổi được Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua và ban hành hôm qua 26.7, cũng là Ngày Hải quân Nga, Sputnik cho hay. Học thuyết hàng hải được xem là nền tảng pháp lý để Nga xây dựng chiến lược. Lần sửa đổi gần nhất của học thuyết hàng hải Nga là cách đây nửa năm.
Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, sự thay đổi về tình hình chính trị thế giới và mục tiêu biến nước Nga thành một đại cường quốc về hàng hải là lý do khiến chính phủ Nga phải thay đổi để có chiến lược quân sự hùng mạnh hơn, theo Sputnik.
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng là lý do để Moscow thay đổi chiến lược hải quân khi ‘mối đe dọa lớn’ từ NATO tiếp tục và có nguy cơ mở rộng tầm ảnh hưởng, khiến mối quan hệ giữa Nga và tổ chức do Mỹ cầm đầu này trở nên tồi tệ hơn trong thời gian qua.
“Những yếu tố không thể chấp nhận được trong kế hoạch của liên minh (NATO) đưa các cơ sở quân sự về phía biên giới (gần với Nga)”, học thuyết hàng hải mới của Nga viết để khẳng định sự cần thiết phải đối phó với NATO, theo AFP.
Theo học thuyết mới, Nga đặt mục tiêu ‘phát triển cơ sở hạ tầng’ cho hạm đội Biển Đen ở khu vực Crimea, vùng đất sát nhập vào Nga vào 2014 và tái cấu trúc hải quân để nâng vị trí chiến lược của Nga ở vùng biển cũng đang bị NATO lăm le này.
Hải quân Nga bắn tên lửa trong ngày Hải quân Nga - Ảnh: AFPHải quân Nga bắn tên lửa trong ngày Hải quân Nga - Ảnh: AFP
Phó Thủ tướng Rogozin cho biết, hải quân Nga sẽ mở rộng ra cả Địa Trung Hải, Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương. Đây là mục tiêu được đề cập trong học thuyết hàng hải mới của Moscow. Ông Rogozin nói rằng NATO đang mở rộng về phía Đông, vì vậy Moscow phải nhắm đến Đại Tây Dương.
“Sự quan tâm của chúng ta hướng về Đại Tây Dương là cần thiết vì được củng cố bởi sự gia tăng về phía Đông của NATO”, Phó thủ tướng Nga nói với báo chí trong nước.
Hồi tháng 2.2015, NATO quyết định đẩy mạnh hoạt động quốc phòng ở 6 khu vực trọng điểm ở Đông Âu và rải 5.000 quân ở những khu vực được cho là để đối phó với 'sự xâm lấn' của Nga ở Ukraine.
Ưu tiên phát triển đóng tàu chiến và thiết bị hàng hải cũng là mục tiêu trong chính sách hàng hải quốc gia của Nga, theo Sputnik.
“Những thay đổi này cho thấy Nga tập trung tăng cường sức mạnh hải quân để đối phó với NATO”, Alexander Golts, chuyên gia về quân sự, nói với AFP. Tuy nhiên, theo ông nếu Moscow không có kế hoạch quyết định, cụ thể thì những mục tiêu chiến lược trên của Nga sẽ vô nghĩa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.