Lo ngại đường băng trái phép của Trung Quốc, Nhật cân nhắc tuần tra biển Đông với Mỹ

20/04/2015 10:16 GMT+7

(TNO) Mỹ và Nhật Bản đang cân nhắc cho quân đội 2 nước tuần tra, do thám chung tại biển Đông sau khi có ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc sắp xây xong đường băng tại Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

(TNO) Mỹ và Nhật Bản đang cân nhắc cho quân đội 2 nước tuần tra, do thám chung tại biển Đông sau khi có ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc sắp xây xong đường băng tại Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tàu sân bay USS Washington tập trận gần đảo Okinawa (Nhật Bản) - Ảnh: Reuters

Hãng tin Jiji Press (Nhật Bản) hôm 19.4 dẫn lời các nguồn tin từ chính phủ Nhật cho biết đề xuất tuần tra chung có mục đích nhằm đảm bảo sự ổn định cho tuyến hàng hải mà Tokyo sử dụng để nhập khẩu dầu thô, đồng thời cũng nhằm buộc Trung Quốc ngưng các hành động khiêu khích tại biển Đông.

Ảnh vệ tinh được công bố trên trang web của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), có trụ sở tại Washington, vào hôm 17.4 cho thấy công trình xây dựng đường băng trái phép của Trung Quốc với chiều dài ước tính lên đến hơn 3.000 m trên bãi Đá Chữ Thập đã hoàn tất được hơn 2/3.

Các chuyên gia phân tích đã nhiều lần nêu nghi ngờ về việc Trung Quốc sẽ xây một đường băng tại Đá Chữ Thập, nhưng ảnh vệ tinh nói trên là bằng chứng cụ thể đầu tiên về việc này, theo tờ The New York Times (Mỹ).

Trước các động thái gây bất ổn của Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cùng lên tiếng phản đối tại một cuộc gặp ở Tokyo hôm 8.4.

Phát biểu sau cuộc gặp, ông Nakatani cho biết Nhật sẽ xem xét khả năng phối hợp với Mỹ tại biển Đông.

Một quan chức Nhật giấu tên nói với Jiji Press rằng các tuyến hải trình vận chuyển dầu của Nhật đều đi qua biển Đông. Ông này nhận định chính phủ Nhật cần phải tiến hành tuần tra chung với Mỹ tại vùng biển này để đảm bảo sự ổn định trong khu vực.

Nguồn tin của hãng tin Nhật cho biết đang có tiến triển trong việc tạo một khung pháp lý cho việc tuần tra, do thám chung giữa quân đội 2 nước.

Chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã soạn thảo một đạo luật an ninh, trong đó có những sửa đổi trong bộ luật liên quan đến Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, bao gồm đề xuất cho phép lực lượng này bảo vệ tàu chiến Mỹ trong trường hợp khẩn cấp, theo Jiji Press.

Hãng tin này còn cho biết thêm rằng Mỹ đang rất kỳ vọng vào triển vọng tuần tra biển Đông chung với Nhật vì điều này giúp giảm tải cho quân đội Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.